Economics

เช็คสิทธิ์ ‘เราชนะ’ พม.ยันชัด 3 กลุ่มอาชีพนี้อดรับเงินเยียวยา 7,000 บาท!!

เราชนะ “นายกรัฐมนตรี” กำชับ “กระทรวงการคลัง” เตรียมพร้อมระบบลงทะเบียน “เราชนะ – คนละครึ่งรอบเก็บตก” ให้เรียบร้อย ด้าน “พม.” ยันชัด 3 กลุ่มนี้อดรับเงินเยียวยา 7,000 บาท!!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ “กระทรวงการคลัง” เตรียมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ “โควิด” จำนวน 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ช่วงกุมภาพันธ์ และ มีนาคม 2564 รวม 7,000 บาท ที่เว็บไซต์ www.เราชนะ.com โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนช่วงปลายเดือน มกราคม 2564 คาดมีคนได้รับสิทธิ์ประมาณ 30 – 35 ล้านคนนั้น

ล่าสุด น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมความพร้อมระบบ รองรับการลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาประชาชน

เราชนะ

ไม่ว่าจะเป็น โครงการ “คนละครึ่ง” ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่ม 1 ล้านสิทธ์ และโครงการเราชนะ เยียวยาประชาชน 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน โดยให้ดูความพร้อมของระบบเพื่อบริการประชาชน ลดช่องโหว่ต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด

พร้อมอธิบายชี้แจงวิธีการลงทะเบียน อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง ทุกช่องทางการสื่อสาร เพื่อสร้างการรับรู้ และเข้าใจ รวมถึงป้องกันความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า สำหรับทั้ง 2 โครงการ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในวันที่ 19 มกราคมนี้ โดยคาดว่าโครงการ “คนละครึ่ง” จะเปิดให้ลงทะเบียนประมาณ 1 ล้านสิทธิ์ ในวันที่ 2กราคม 2564

ขณะที่โครงการ “เราชนะ” ได้วางแผนจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงปลายเดือน มกราคม หรือต้นเดือน กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณารายละเอียดขอบเขต และเงื่อนไขโครงการ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก้ไขข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะจากสื่อออนไลน์ ที่มีการส่งต่อข้อมูลเท็จเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของรัฐ ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด สับสน และขอให้ประชาชนติดตามความคืบหน้า รายละเอียดมาตรการต่าง ๆ จากการประกาศของหน่วยงานราชการ เลือกบริโภคข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และไม่ส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เช็คก่อนแชร์

เราชนะ

ด้าน ศูนย์ปฏิบัติการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รวบรวมนำเสนอข้อมูลเรื่อง 3 กลุ่มอาชีพที่จะไม่ได้สิทธิรับเงินเยียวยาเราชนะ 3,500 บาท 2 เดือน

ข้อมูลสำหรับคุณสมบัติ ผู้ที่จะไม่ได้รับเงินเยียวยาในเบื้องต้น ประกอบด้วย

1. ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม จำนวน 11 ล้านคน ยกเว้นผู้ที่อยู่ในมาตรการ 39 และมาตรา 40

2. ข้าราชการและพนักงานของรัฐวิสาหกิจ จำนวน 3 ล้านคน

3. ผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติ โดยอาจจะประเมินจากฐานเงินเดือนและบัญชีเงินฝาก

ส่วนผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการ 14 ล้านคน จะได้เข้าร่วมมาตรการอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเข้ามาลงทะเบียน ขณะที่ผู้ที่เคยเข้าร่วมมาตรการของรัฐซึ่งมีแอป “เป๋าตัง” อยู่แล้ว เช่น โครงการคนละครึ่ง จำนวน 15.3 ล้านคน คลังจะดึงข้อมูลเหล่านั้นมาพิจารณา

ทั้งนี้ ถ้ามีรายได้เกินเงื่อนไขที่กำหนดจะถูกตัดสิทธิ ส่วนผู้ที่เข้าเกณฑ์จะได้รับเงินอัตโนมัติ ซึ่งต้องรอรับเงินผ่านแอป “เป๋าตัง” โดยไม่ต้องลงทะเบียน ขณะที่ผู้ผ่านเกณฑ์ แต่ไม่ได้มีฐานข้อมูลในแอป “เป๋าตัง” จะได้รับเงินผ่านพร้อมเพย์

อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นผู้ที่เดือดร้อน มีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งไปยังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดใกล้บ้านท่าน หรือโทรแจ้งขอความช่วยเหลือมาได้ที่ สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนคือหน้าที่ของเรา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo