COVID-19

พิจิตรวุ่นหนัก! ปิดโรงเรียนเกือบทั้งจังหวัด คนแห่ตรวจหาเชื้อโควิด

 

โรงเรียนหลายแห่งทั้งรัฐ และเอกชน ในจังหวัดพิจิตร ประกาศปิดโรงเรียนชั่วคราว ตั้งแต่วันนี้ ถึง 7 ธันวาคม หลังพบหญิง 25 ปี เดินทางกลับจากเมียนมา ติดเชื้อโควิด-19  ขณะเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค กักตัว ผู้ใกล้ชิด ผู้ป่วย 4 ราย ตรวจคัดกรองสถานบันเทิง พนักงานร้าน กว่า 60 คน และ กลุ่มเสี่ยงต่ำ กว่า 200 คน

หลังจากที่จากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) รายแรกในพื้นที่จังหวัดพิจิตร เป็นหญิงอายุ 25 ปี เดินทางจากเมียนมา ลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ  เข้าพักกับเพื่อน ที่หอพักในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร ไปเที่ยวสถานบันเทิง 2 แห่ง คือ ร้านเบิร์ดบาร์ และคร็อกโคได ร็อก ในช่วงเวลากลางคืน 3 วัน ตั้งแต่ วันที่ 28-30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานั้น

ppp

วันนี้ (3 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตรว่า โรงเรียนทั้ง ภาครัฐ และเอกชน ในจังหวัดพิจิตร หลายแห่ง ต้องปิดโรงเรียนชั่วคราว ระหว่างวันที่ 3-7 ธันวาคมนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเนื่องจาก บุคลากรทางการศึกษา และ นักศึกษาบางส่วน จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง จากการเข้าเที่ยว และทำงานพิเศษ ในสถานบันเทิง ทั้ง 2 แห่ง ที่ผู้ป่วย ได้เดินทางไปเที่ยว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ประชาชน และกลุ่มวัยรุ่นที่เดินทางไปเที่ยวสถานบันเทิงที่เดียวกับที่ผู้ติดเชื้อโควิดไปเที่ยวนั้น พากันเดินทางมาขอตรวจหาเชื้อโควิด-19 กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางโรงพยาบาลได้อำนวยความสะดวกจัดที่นั่ง จุดคัดกรอง จุดทำประวัติ และจุดตรวจ

นพ.กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ได้เปิดเผยว่า เนื่องจากจังหวัดพิจิตร ได้การ์ดตกไป ทำให้เกิดการติดเชื้อ จำนวน 1 ราย โดยต่อไปนี้ขอให้สถานบันเทิงแก้ไข ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ไม่ว่าจะเป็นการติดกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจดูได้ หากมีผู้ป่วยเข้ามาเที่ยว รวมถึงการติดตั้งแอปพลิเคชันไทยชนะ เพื่อให้สามารถติดตาม ผู้ต้องสงสัยได้อย่างรวดเร็ว

ในส่วนเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ ได้เข้าตรวจสอบสถานบันเทิงที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าไปเที่ยว โดยสถานบันเทิงทุกแห่งให้ความร่วมมือในการปิดบริการ ตามคำแนะนำของราชการเป็นอย่างดี พร้อมทั้งทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายใน และภายนอกสถานบริการ

นอกจากนี้ พนักงานประจำร้านทั้ง 2 แห่ง เกือบ 60 คน ได้ไปทำการตรวจหาเชื้อ พร้อมกักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน และกักตัวผู้ใกล้ชิด ที่มีความเสี่ยงสูง 4 ราย ติดตามกลุ่มผู้มีความเสี่ยงต่ำอีก 200 คน เฝ้าติดตามอาการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo