COVID-19

อว. แจกทุนบัณฑิตจบใหม่ 2.5 แสนคน ‘เพิ่มทักษะอาชีพ สร้างโอกาสคว้างาน’

แจกทุนบัณฑิตจบใหม่ 2.5 แสนคน รมว.อว.มอบนโยบาย มหาวิทยาลัย ทุเลาปัญหาการว่างงาน เน้นเสริมทักษะดิจิทัล จบแล้วเข้าโครงการบัณฑิตอาสา

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2563 จะมีบัณฑิตที่จบการศึกษา จำนวนหลายแสนคน อว.จึงได้มีโครงการเพิ่มทักษะ บัณฑิตจบใหม่ ด้านทักษะดิจิทัล และเรียนรู้ในสถานที่ทำงานจริง โดยจะ แจกทุนบัณฑิตจบใหม่ 2.5 แสนคน

แจกทุนบัณฑิตจบใหม่

ทั้งนี้ ทุนการศึกษาดังกล่าว จะให้สำหรับบัณฑิตจบใหม่ ที่สมัครใจเรียน หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพพิเศษ และเน้นพัฒนาทักษะการใช้ดิจิทัล เทคโนโลยี หรือ Digtal Literacy โดยเป็นหลักสูตร 1 ปี จบแล้วเข้าทำงานโครงการบัณฑิตอาสาเพื่อพัฒนา Digtal Literacy ให้กับประชาชนในพื้นที่ หรือ ต่อยอดความรู้ไปสู่อาชีพใหม่

นอกจากนี้ ยังเน้นการปฏิบัติจริงกับภาคเอกชน ที่ต้องการจ้างงาน หรือ รัฐวิสาหกิจชุมชน รวมถึงยังมีโครงการสตาร์ทอัพต่าง ๆ ด้วย

พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการให้ ปลัด อว. ไปกำหนดแนวทางแผนการยกระดับ อว.ให้สูงขึ้น จากที่ปัจจุบัน ถือว่าเป็นอันดับ 2 ของเอเชียอาคเนย์ จะต้องขยับขีดความสามารถให้สูงขึ้นไปถึงในระดับเอเชียตะวันออกให้ได้

สำหรับการทำงานของ อว. ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่มีแผนการทำงาน ในระยะกลางและระยะยาว โดยตนในฐานะ รมว.อว. ได้กำชับให้มหาวิทยาลัย ปรับให้มีการทำงานในรูปแบบเฉพาะหน้า ดูเรื่องที่กำลังเป็นผลกระทบอยู่ในสังคมและพื้นที่ที่มีความสำคัญและจำเป็น นำมาเป็นการขับเคลื่อนงานมหาวิทยาลัยด้วย อย่างเรื่องการทุเลาปัญหาการว่างงาน

เอนก เหล่าธรรมทัศน์1
เอนก เหล่าธรรมทัศน์

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ได้สั่งการให้ อว. จัดทำแผน เปิดตลาดมหาวิทยาลัย คือ ให้มหาวิทยาลัย เป็นหน่วยเศรษฐกิจ ในพื้นที่  และนำงบประมาณที่ได้รับ ไปช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ เช่น ทำโครงการแต่งชุดพื้นเมือง 1 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริม ให้มีการสนับสนุน สินค้าจากชุมชน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาล ได้มีนโยบายขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน โดยในส่วนของ อว. ได้รับมอบหมายให้ดูแล จังหวัดลำปาง และเลย โดยมีการตั้งคณะกรรมการ สนับสนุนนโยบาย ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ในทุกจังหวัด เพื่อเป็นที่ปรึกษา ด้านการให้ความรู้ และ การพัฒนาทักษะต่าง ๆ

“ถ้า อว. ทำได้งบฯ ปีหน้าประมาณ 2 แสนล้าน ตนต้องให้เร็ว ทำอะไรให้เร็ว ดังนั้น แต่ละหน่วยงาน จะต้องไปจัดระบบ เพื่อให้รัฐบาลและนายกฯ เห็นว่า อว. มีประโยชน์ วิจัยหรือทำอะไร แล้วใช้ได้จริง เป็นการสร้างผลงาน หันทิศทาง อว. ให้ตอบสนองงานเชิงปฏิบัติ อย่างแท้จริง”นายเอนก กล่าว

เอนก เหล่าธรรมทัศน์2

พร้อมกันนี้ ขอย้ำว่า นายกรัฐมนตรี เห็นความสำคัญ ของการศึกษา วิทยาศาสตร์และการวิจัย เห็นได้จาก งบประมาณมากถึง 1.5 แสนล้านบาท เป็นอันดับ 4  และยังเป็นกระทรวง ที่มีผู้ดำรงตำแหน่ง ดร. มากที่สุด ควรจะเป็นกระทรวงเกรดเอ แต่ก็ขึ้นอยู่ที่เวลา ว่าจะอยู่ในตำแหน่งนี้ นานแค่ไหน ถ้าสัก 3 ปีก็น่าจะพอผลักดันได้

“แม้ผมจะเป็นอาจารย์ ในสายสังคมศาสตร์ แต่ก็เริ่มต้นการเรียนที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นนักเรียนแพทย์รุ่นเดียวกับ นพ.อุดม คชินทร ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) คิดว่า จะทำงานร่วมกันได้อย่างดี นโยบายต่าง ๆ ก็จะต่อยอดจากของเดิม ไม่ไปรื้อนโยบายของอดีต รมว. อว. ดังนั้น ไม่มีอะไรที่คนทำงานต่อเนื่อง ต้องหนักใจ”นายเอนก กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo