COVID-19

ระยองวิกฤติ!! ปิดโรงเรียนทั่วเมือง ชาวบ้านแห่ตรวจโควิด-19 วุ่น

ระยองวิกฤติ ปิดโรงแรม ห้าง โรงเรียน ชาวบ้านแห่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่รถพระราชทาน ประจำการ 14 วัน สธ.ลงพื้นที่สอบสวนโรค รวบรวมพยานหลักฐานได้เกือบ 100%

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดระยอง ประกาศปิดแล้วเกือบ 200 แห่ง รงมทั้งมีประชาชน ที่คาดว่าจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เข้าไปใช้บริการตรวจคัดกรอง เชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก

สาธิค

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการลงพื้นที่จังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนาเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และนายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 6 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุทหารอียิปต์ซึ่งติดเชื่อโควิด -19 เข้าเที่ยวห้างฯ และใช้บริการหลายจุดใน จ.ระยอง โดยเข้าประชุมร่วมกับ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และนายแพทย์สุนท เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขได้ลงพื้นที่สอบสวนโรค รวมทั้งเก็บข้อมูลที่เป็นพยานหลักฐาน และการสอบสวนบุคคล รวมถึงตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อนำไปสู่การสอบสวนโรค ว่าจะมีสถานที่ใดที่ไป และบุคคลใดบ้าง ที่เข้าข่ายสัมผัสใกล้ชิดกลุ่มทหารอียิปต์ โดยแบ่งเป็นระดับที่มีความเสี่ยงสูง ปานกลางและน้อยมากที่สุด

ล่าสุด ได้รวบรวมพยานหลักฐานเกือบครบ 100 % แล้ว โดยเฉพาะข้อมูลไทม์ไลน์ ของกลุ่มทหารอียิปต์ ทั้งเส้นทางที่เดินทางเข้ามา จ.ระยอง รวมทั้งการเข้าพักที่โรงแรม ดิวารี ดีว่า เซ้นทรัล ก่อนจะแยกเป็น 2 กลุ่มเดินเที่ยวห้างฯ โดยพบว่ากลุ่มแรกจำนวน 27 คน ได้เดินเท้ากันไปเป็นกลุ่มๆละ 6 คน จากโรงแรมฯไปห้างแพชชั่นฯ 1 และผ่านการคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย ก่อนจะเดินเที่ยวบริเวณชั้น 2 และชั้น 3 ของห้างฯ โดยไม่ได้แวะรับประทานอาหารหรือซื้อของกิน

รถ1

ส่วนอีกกลุ่ม 4 คน ได้ว่าจ้างรถแท็กซี่ ให้ไปส่งที่ห้างฯ เซ็นทรัลพลาซ่าระยอง

เมื่อเจ้าหน้าที่พบว่ามีการละเมิดข้อตกลงห้ามออกจากโรงแรมฯ จึงประสานงานเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลกลุ่มทหารดังกล่าว แจ้งให้กลับโรงแรมในเวลาประมาณ 15.00น.และเจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจหาเชื้อจากทหารกลุ่มนี้ จนเกิดการเผยแพร่ภาพในโลกสังคมออนไลน์

ขณะที่การสอบสวนโรคได้ทำการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงใกล้ชิดจำนวน 9 คน และได้นำเจ้าหน้าที่โรงแรมฯเข้าสู่การกักตัว 14 วันแล้ว ก่อนเข้าสู่การการตรวจ 2 ครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าผลเป็นลบ

ส่วนผู้สัมผัสจำนวนมากในห้างฯช่วงเวลา 11.00น.-16.00น.วันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา แอปพิเคชั่นไทยชนะ มีข้อมูลตัวเลขชัดเจนอยู่ในห้างฯแห่งนี้ช่วงเวลาดังกล่าวจำนวน 394 คน และมีหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดตามตรวจสอบได้

ทั้งนี้ เพื่อความสบายใจ พี่น้องประชาชนยังสามารถไปตรวจหาเชื้อได้ตลอดเวลา ที่รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ซึ่งจะยังคงให้บริการบริเวณหน้าฯทั้ง 2 แห่งเป็นเวลา 14 วัน และยังมีคำสั่งให้ห้างฯทั้ง 2 แห่งปิดทำการเป็นเวลา 2 วัน ในวันที่ 15 – 16 กรกฏาคม เพื่อทำความสะอาด ส่วนโรงแรมที่พักทหารจะให้ปิดบริเวณชั้น 7และชั้น 8 เพื่อทำความสะอาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo