COVID-19

ผลตรวจเด็กมาเลเซีย ไม่พบเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางออกจากไทย

ผลตรวจเด็กมาเลเซีย ไม่พบเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางออกจากไทย กรมควบคุมโรค เผยความร่วมมือระหว่างประเทศ ทำให้ติดตาม สอบสวนโรครวดเร็ว

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากที่ได้รับรายงานเมื่อปลายเดือน มิถุนายน 2563 ว่า พบเด็กชายชาวมาเลเซียติดเชื้อโควิด 19 ภายหลังเดินทางออกจากไทย หลังมาเยี่ยมญาติในพื้นที่จังหวัดสงขลา นั้น ได้ประสานข้อมูลอย่างใกล้ชิดกับทางมาเลเซีย พบว่า ผลตรวจเด็กชาวมาเลเซีย ไม่พบเชื้อโควิด-19

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย 1
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้กองระบาดวิทยา และสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 จ.สงขลา) ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยมีการประสานงานผ่านกลไกของกฎอนามัยระหว่างประเทศ กับประเทศมาเลเซีย เพื่อสอบสวนโรคและตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม

จากข้อมูลการสอบสวนโรค พบว่ากรณีนี้เป็นเด็กชาย อายุ 12 ปี สัญชาติมาเลเซีย มีประวัติเดินทางเข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 มีนาคา 2563 พร้อมมารดาและพี่สาวอีก 1 คน เพื่อมาเยี่ยมญาติที่จังหวัดสงขลา ทั้งหมดมีประวัติอาศัยอยู่ที่บ้านญาติดังกล่าว และได้เดินทางกลับไปที่มาเลเซียในวันที่ 25 มิถุนายน 2563

จากนั้นเมื่อเข้าสู่ประเทศมาเลเซียได้รับการตรวจ โควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจ RTK (Rapid test Antigen) โดยการทำ Nasopharyngeal swab เก็บตัวอย่างและทราบผลตรวจในวันเดียวกัน โดยผลตรวจของมารดาและพี่สาว ไม่พบเชื้อ ส่วนผลตรวจของเด็กชาย ผลเป็นบวก และส่งตัวไปที่โรงพยาบาลในมาเลเซีย

หลังจากได้รับรายงานดังกล่าว กรมควบคุมโรค ได้ส่งทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) จากสคร.12 จ.สงขลา ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ดำเนินการสอบสวนโรคในพื้นที่ดังกล่าวทันที โดยได้ค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด และเก็บตัวอย่าง ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ด้วยวิธี RT-CR ที่ห้องปฏิบัติการของสคร.12 จ.สงขลา จำนวน 35 ราย

นอกจากนี้ ยังเฝ้าระวัง ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ เป็นกลุ่มก้อนในชุมชน รวมถึงเฝ้าระวัง และเก็บตัวอย่างผู้ป่วยปอดอักเสบ ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในพื้นที่ ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเช่นกัน ซึ่งผลตรวจทางห้องปฏิบัติการของผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 35 ราย ผลคือ ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

ส่วนเด็กชายรายดังกล่าว ได้มีการประสานข้อมูลอย่างใกล้ชิดกับทางมาเลเซีย โดยมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันอีกครั้ง และได้รับแจ้งว่าทราบผลตรวจแล้ว คือไม่พบเชื้อโควิด 19

ในกรณีดังกล่าว ที่มีการตรวจ RTK (Rapid test Antigen) พบเชื้อในครั้งแรก นั้น พบว่าเป็นผลบวกลวงหรือผลบวกปลอม (False Positive) หมายถึง ผลการตรวจเป็นบวก แต่บุคคลนั้นไม่ได้ติดเชื้อโควิด 19 จริง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ จึงต้องมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันอีกครั้ง

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวชื่นชมความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งมีระบบความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ ทำให้มีการตรวจสอบติดตามและสอบสวนป้องกันโรคได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทั้งประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย มีการดำเนินงานและควบคุมโรคภายในประเทศได้ดี

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคของทั้งสองประเทศ ที่มีความเข้มแข็งและประสานงานกันอย่างใกล้ชิด หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

Avatar photo