COVID-19

จ่อขึ้นทะเบียน ‘วัคซีนโควิด-19’ อย.พร้อมหนุน เน้นรวดเร็ว ปลอดภัย

ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 อย. เน้นรวดเร็ว ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ถูกต้องตามหลักวิชาการ เผยอยู่ในลิสต์องค์การอนามัยโลกแล้ว 6 รายการ

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลให้หลายประเทศ อยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีน เพื่อนำมาใช้ป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเร่งด่วน และ อย. ก็พร้อมรับ ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาวัคซีน ไปพร้อมกับต่างประเทศด้วยเช่นกัน

ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ จากประกาศขององค์การอนามัยโลก (WHO) ล่าสุด มีรายชื่อวัคซีนที่อยู่ในกระบวนการวิจัยทดลองทั่วโลก รวมทั้งสิ้น 142 รายการ โดยอยู่ในขั้นตอนการศึกษาวิจัยทางคลินิกในมนุษย์ 13 รายการ และที่เหลืออีกจำนวน 129 รายการ อยู่ในกระบวนการวิจัย ในหลอดทดลองและในสัตว์

สำหรับประเทศไทย มีวัคซีนที่อยู่ในรายชื่อตามประกาศของ องค์การอนามัยโลก จำนวน 6 รายการ ซึ่งในจำนวนนี้มีวัคซีนจาก 2 หน่วยงานที่มีความก้าวหน้าในการพัฒนามากที่สุด คือ วัคซีนชนิด mRNA จาก ศูนย์วัคซีนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวัคซีนชนิด DNA ของ บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด โดยมีผลการศึกษาในสัตว์ทดลองขั้นแรกเป็นที่น่าพอใจ และจะเริ่มวิจัยในมนุษย์ต่อไป

ขณะที่ อย. ได้เตรียมความพร้อมในการรองรับการขึ้นทะเบียนวัคซีน โดยยึดหลักความรวดเร็ว ขณะเดียวกันต้องเป็นไปตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญต้องมีความปลอดภัย

ในการดำเนินงานนั้น อย. ได้เข้าไปร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่ดำเนินการวิจัย ตั้งแต่เริ่มโครงการ และมีการติดตามความก้าวหน้า ในทุกกระบวนการอย่างใกล้ชิด ทั้งการให้คำแนะนำ รวมถึงวางแผน ไปจนจบกระบวนการที่จะสามารถผลิตเป็นวัคซีนออกมาได้ เพื่อให้ทุกขั้นตอนถูกต้อง และเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์
นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์

อย่างไรก็ตาม อย. ทราบถึงความจำเป็นของ สถานการณ์การแพร่กระจายของโรค ที่ต้องมีวัคซีนมาใช้โดยเร็ว กรณีบางขั้นตอน หากผู้วิจัยคิดว่าอาจจะไม่จำเป็นหรือสามารถข้ามขั้นตอนนั้นไปได้ อย. พร้อมให้การพิจารณาสนับสนุน ให้การ พัฒนาวัคซีน เป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่เน้นย้ำว่าในการข้ามขั้นตอนนั้น จะต้องมีข้อมูลวิชาการมายืนยัน และต้องมีมาตรฐานไปในทิศทางเดียวกับกติกาสากลขององค์การอนามัยโลก

นอกจากการสนับสนุนงานวิจัย พัฒนาวัคซีน ในประเทศแล้ว อย. ยังได้ติดตามสถานการณ์ การพัฒนาวัคซีนในต่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง โดยได้เตรียมความพร้อม ในการรองรับ การขึ้นทะเบียน ในสถานการณ์เร่งด่วน กรณีที่มีการทดลองวัคซีนในมนุษย์สำเร็จ

“ขอเน้นย้ำว่า อย. มุ่งสนับสนุนการ พัฒนาวัคซีน โรคโควิด-19 โดยวัคซีนต้องมีความความปลอดภัย และได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ขอให้เชื่อมั่นในขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติทะเบียนเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภค”นายแพทย์สุรโชค กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. สาธารณสุข วางแผนพัฒนา วัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามนโยบายของรัฐบาลใน 3 แนวทางเพื่อให้คนไทยเข้าถึงวัคซีนโควิด -19

สำหรับ 3 แนวทางดังกล่าวคือ 1. ต้องมีการพัฒนาหรือวิจัยในประเทศ 2. การทำความร่วมมือวิจัยกับต่างประเทศ และ 3. การจัดซื้อ จัดหา เพื่อนำมาใช้ในประเทศ

ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ยังได้ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, คณะเภสัช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการพัฒนาและวิจัยวัคซีนต้นแบบในประเทศ โดยได้มีการทดสอบวัคซีนในหนูและลิงแล้ว และพร้อมเตรียมไปสู่การทดสอบในมนุษย์

หากการพัฒนาวัคซีนดังกล่าว ประสบความสำเร็จ จะสามารถการผลิตในระดับอุตสาหกรรมได้ถึง 30 ล้านโดสต่อปี โดยคาดว่า จะสามารถนำไปใช้ประมาณปลายปี 2564 หรืออาจเร็วกว่านั้น ส่วนการจัดซื้อต่างประเทศก็ได้มีการติดตามใน 2 ประเทศ 5 หน่วยงาน คาดว่าค่าใช้จ่ายต่อโดสประมาณ 20-30 ดอลล่าร์สหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo