COVID-19

ชุดตรวจ 2,060 ทีม ออกสำรวจ กิจการ/กิจกรรม ให้คำแนะนำป้องกันโควิด ฝ่าฝืนซ้ำ ‘ปิดร้าน’

ศบค.ขอความร่วมมือกิจการ/กิจกรรม คลายล็อคแล้ว ต้องปฏิบัติมาตรการ ป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด ระบุมีชุดตรวจ 2,060 ทีม ออกสำรวจ ให้คำแนะนำ หากยังฝ่าฝืนซ้ำ “ปิดร้าน” ประกาศ! ให้ประชาชน มาตรวจหาเชื้อโควิดในรพ. แม้มีอาการเข้าเกณฑ์เล็กน้อย

TH UpDate01 01 3

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ว่า กรณีมีกิจการ/กิจกรรม ฝ่าฝืนมาตรการผ่อนปรนระยะ 2 เช่น ร้านเสริมสวย เปิดให้ลูกค้าย้อมผม และดัดผม ย้ำว่า ยังไม่อนุญาตให้ทำ ให้แค่สระและตัด เพราะการย้อมและดัดผม ใช้เวลาเกิน 2 ชม. ต้องรอให้เข้าสู่การผ่อนปรนระยะ 3 และ 4 เสียก่อน จึงจะทำกิจกรรมต่างๆได้มากขึ้น

โดยปัจจุบันมีการสนธิกำลังของหน่วยงานต่างๆ จัดชุดตรวจกิจการและกิจกรรม ที่ได้รับการผ่อนปรน มีทั้งชุดตรวจทั่วไป 90 ทีม ชุดตรวจร่วม 1,896 ทีม ชุดตรวจส่วนกลาง 74 ทีม รวม 2,060 ทีม ออกตรวจ

หากมีผู้ร้องเรียนเข้ามา เราก็จะมีทีมออกไปให้คำแนะนำ เมื่อกิจการและกิจกรรมปฏิบัติตาม ก็ต้องขอบคุณ แต่หากยังไม่ปฏิบัติตามมาตรการอีก การลงโทษก็จะเกิดขึ้น คือ “ปิดร้าน” เมื่อใดกลับมาปฏิบัติตามคำแนะนำก็กลับมาเปิดได้เหมือนเดิม แต่เราก็ไม่ต้องการไปปิดร้าน ขอให้เข้าใจว่าที่เราทำทั้งหมด เพื่อปกป้องทุกคน สถานประกอบการ ก็ต้องป้องกันตัวเองด้วย เพราะลูกคาก็อาจมีส่วนเสี่ยงนำโรคมาติดได้ จึงไม่ควรไปสัมผัสกับเขานาน ดังนั้นการดัดผมย้อมผม ให้รอการผ่อนปรนระยะต่อไปก่อน เช่นเดียวกับผับบาร์ เป็นกิจการโซนสีแดง ต้องรอการประกาศผ่อนปรนระยะต่อๆไป จึงจะเปิดดำเนินการได้

report04 017

ทั้งนี้ในปัจจุบันพบว่า มีประชาชนตื่นตัว เดินทางมาขอตรวจเชื้อโควิด-19 เองในรพ.กันมากขึ้น ทำให้พบผู้ป่วยเพิ่ม จากสถิติผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 3,031 ราย (ณ วันที่ 18 พ.ค.) พบว่ามีสัดส่วนถึง 52% หรือ 1,585 รายที่เกิดจากประชาชนมาขอตรวจที่รพ.เอง รองลงมาเกิดจากการติดตามผู้สัมผัส 39% จำนวน 1,186 ราย มาจาก State Quarantine 3% 100 ราย ศูนย์กักกัน 2% 65 ราย ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม 2% 55 ราย ช่องทางเข้าออกประเทศ 2% 40 ราย

โดยตอนนี้เราปรับเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) แล้ว ก็ขอให้คนไทยทั้งประเทศหากสงสัย และเข้าเกณฑ์การตรวจหาเชื้อโควิด-19 แม้เพียงเล็กน้อยไม่ต้องทั้งหมด ก็สามารถเดินเข้าไปขอตรวจฟรีได้ที่รพ.ต่างๆ

ทั้งนี้ย้ำว่าขอให้ประชาชน ต้องเฝ้าระวัง และทำมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ต่อไป โดยจุดที่ต้องเตือนมากที่สุด คือ การโดยสารรถไฟฟ้า เพราะแม้ตอนรอคิวเข้ารถไฟฟ้า จะมีการเว้นระยะ แต่เมื่อเข้าไปในรถไฟฟ้าแล้วก็จะอัดกันแน่น โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน ยอมรับว่าเป็นความยากในการบริหารจัดการ

ย้ำว่าหากจำเป็นต้องโดยสาร ต้องใส่หน้ากาก และหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านในช่วงเวลาเร่งด่วน เพราะจะนำตัวเองไปเสี่ยงติดโรค มาตรการสำคัญ คือ ต้องเหลื่อมเวลาทำงาน และการทำงานที่บ้าน (Work From Home)เป็นคำตอบที่ดีที่สุด ส่วนการฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ยังคงมีอยู่ และเป็นปัจจัยเดิมๆ คือ ดื่มสุรา เล่นการพนัน และยาเสพติด ต้องขอให้ประชาชนช่วยกัน

ComeBack 01 4

ComeBack02 01 1

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่าสำหรับคนไทยที่เดินทางกลับประเทศ แสดงความยินดีกับครอบครัว เพราะจะมีคนไทยกลับมาอีก 781 คนระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม แต่ย้ำว่าทั้งหมดต้องเข้าสู่ State Quarantine เป็นเวลา 14 วันก่อนถึงจะกลับบ้านได้ ส่วนจุดผ่านแดนทางบกเดินทางเข้าไทยสะสมแล้ว 12,394 ราย

Avatar photo