COVID-19

พร้อมเปิดหรือยัง! ‘คลินิกความงาม-นวดสปา-สถานบริการ’

สธ.กำหนดแนวทางผ่อนคลายมาตรการ “คลินิกความงาม-นวดสปา-สถานบริการ” ต้องเน้นมาตรการระยะห่าง คัดกรอง สวมหน้ากาก ล้างมือ จำกัดจำนวนผู้รับบริการ พร้อมชวนประชาชนช่วยตรวจสอบผ่าน THAISTOPCOVID 

“อีกไม่ถึงอาทิตย์ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็จะหมดอายุ ในวันที่ 30 เม.ย. แล้วจะต่ออายุหรือไม่ ?เป็นสิ่งที่ประชาชนทั้งประเทศกำลังเฝ้ารอ ”

แต่คนตัดสินใจที่แท้จริง ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะศูนย์บริหารสถานการณ์-โควิด 19 (ศบค.) แต่ คือ ประชาชน ทุกคนร่วมมือกันแค่ไหน โดยเฉพาะผู้ประกอบการ ในการจัดสถานบริการ ป้องกันการแพร่ระบาดรอบใหม่

ANN 7069

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า หากมีการประกาศผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มสถานการณ์โควิด-19 ในส่วนของคลินิกความงาม หากจะเปิดบริการได้กำหนดมาตรการ ประกอบด้วย ช่วงก่อนเปิดบริการ แบ่งเป็น 3 ส่วน

beauty salon 4043096 640

ส่วนแรก สถานประกอบการ ต้องทำความสะอาด จัดสถานที่เว้นระยะห่าง จัดจุดพื้นที่ภายนอกหรือส่วนแยก (Isolate area) เพื่อคัดกรอง เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดให้เพียงพอ

ส่วนที่สอง ผู้รับบริการ ต้องสวมหน้ากาก ล้างมือ ปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานพยาบาล และส่วนที่สามผู้ให้บริการ ต้องจัดทำเวชระเบียนเพื่อซักประวัติผู้รับบริการ ให้บริการแบบ 1 คน ต่อแพทย์ พยาบาล 1 คนเท่านั้น และจัดเตรียมห้องทำหัตถการแยกห้องๆละ 1 คน

ส่วนในช่วงให้บริการ เน้นการคัดกรองผู้รับบริการเป็นสำคัญ วัดอุณหภูมิต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส ล้างมือ และสวมหน้ากากตลอดเวลา ที่เข้ารับบริการ หากพบภาวะเสี่ยงต้องรายงาน และส่งต่อรักษาได้ทันที นอกจากนี้ ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์หลังใช้งานและไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น ทำความสะอาดพื้นที่และจัดเก็บขยะทุกครั้ง

head 650878 640

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ในส่วนกิจการสปานวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อเสริมความงามและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ต้องเตรียมสถานที่และบุคลากรในแนวทางเดียวกับคลินิกความงาม ดังนี้

  • คัดกรอง ซักประวัติ
  • เว้นระยะห่าง
  • จัดห้องนวด 1 คนต่อห้อง
  • ถ้าห้องรวมจะต้องเว้น หรือมีผ้าปิดกั้น
  • ผู้ให้บริการ และผู้รับบริการนวดต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง
  • ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลก่อน และหลังให้บริการ
  • แต่งกายรัดกุม ไม่ใช้สิ่งของ เช่น แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ช้อน ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดตัวร่วมกับผู้อื่น
  • แม่บ้านทำความสะอาด ต้องจัดการขยะติดเชื้อแยกเฉพาะ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย ทิชชูที่เปื้อนน้ำลาย น้ำมูก จะต้องเก็บใส่ถุงมิดชิด

ทั้งนี้จะส่งให้แต่ละแห่งสำรวจความพร้อม ก่อนเปิดให้บริการ และจะส่งทีมเข้าตรวจสอบ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด

เตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการรองรับการ P

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้สร้างแพลตฟอร์ม THAISTOPCOVID (stopcovid.anamai.moph.go.th) คนไทยรวมพลังป้องกันโรค เพื่อให้ผู้ประกอบการทั้งร้านอาหาร โรงแรม ร้านเสริมสวย ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ได้เข้ามาประเมินความพร้อม ก่อนเปิดให้บริการ รวมทั้งประชาชนทั่วไปสามารถ เข้าไปตรวจสอบ และช่วยรายงานข้อมูลกลับมาด้วยว่าสถานประกอบการ แต่ละแห่งปฏิบัติตามมาตรการคัดกรอง เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ หรือไม่ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนามาตรฐาน รองรับสถานบริการ และประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบไปพร้อมกัน

 

Avatar photo