COVID-19

อย.ผ่อนกฎ-ลดขั้นตอน-อำนวยความสะดวก นำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ สู้โควิด-19

อย. ออกประกาศ 2 ฉบับ ผ่อนกฎ-อำนวยความสะดวก ผู้ประกอบการ ขออนุญาตนำเข้า ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ให้มีผลิตภัณฑ์ใช้รักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรค เพียงพอ ไม่ขาด

903757

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือโรคโควิด-19 ทำให้มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้ง ยา เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตราย และเครื่องสำอางเพื่อรักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้รับผลกระทบจากมาตรการการควบคุมโควิด-19 ในต่างประเทศ และมาตรการ ลดความเสี่ยง จากการแพร่ระบาด ของโรค ตามพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบัน อย. จึงได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จำนวน 2 ฉบับ ดังนี้

1. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง การอำนวยความสะดวก ในการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ใช้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีสาระสำคัญ คือ อำนวยความสะดวกในการนำเข้ายา เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตราย และเครื่องสำอางที่ใช้สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19

โดยลดระยะเวลาการออกใบอนุญาตสถานที่ และการอนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จากเดิมไม่เกิน 60 วันทำการ เหลือเพียง 1 ชั่วโมง – 5 วัน และพร้อมอำนวยความสะดวก ณ ด่านอาหาร และยาในการตรวจปล่อยของ

2. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง การอำนวยความสะดวก แก่ผู้ประกอบการ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีสาระสำคัญ  คือ

  • เพิ่มช่องทาง การยื่นคำขอ และออกใบสำคัญทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ อีเมล หรือทางไปรษณีย
  • ผ่อนปรนหลักเกณฑ์ด้านเอกสาร
  • ยอมรับเอกสารที่เป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์
  • เปิดระบบให้คำปรึกษา/ชี้แจง/ติดต่อเจ้าหน้าที่ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ อีเมล์ หรือไลน์แอปพลิเคชั่น
  • รับชำระเงินทางระบบ e-payment
  • การอำนวยความสะดวก ณ ด่านอาหารและยา และช่องทางการร้องเรียน เพื่อลดความแออัด ผู้ประกอบการไม่ต้องออกจากบ้านก็สามารถติดต่อ อย.ได้ โดยประกาศฯ ทั้ง 2 ฉบับนี้ สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.t

“ขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจการดำเนินงานของ อย. และพร้อม จะอำนวยความสะดวก ให้แก่ผู้ประกอบการทุกราย ในทุกมิติ ในช่วงเวลานี้ขอให้ทุกคน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว “

Avatar photo