General

อย.ประกาศ! อย่าหลงเชื่อ แผ่นป้าย/อุปกรณ์ห้อยคอ ป้องกันไวรัส COVID-19

อย. ประกาศเตือน! อย่าหลงเชื่อแผ่นป้าย หรืออุปกรณ์ห้อยคอ ป้องกันไวรัส COVID-19 โดยไม่ต้องใช้หน้ากากอนามัย ระบุไม่มีการอนุญาตผลิตภัณฑ์ เป็นการลักลอบนำเข้ามาขาย ย้ำหลักปลอดภัยจากไวรัสต้อง  “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย”  เมื่อเข้าไปในแหล่งชุมชน 

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม e1582956364925

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.พบมีการขายแผ่นป้าย หรืออุปกรณ์ห้อยคอในรูปแบบต่าง ๆ ในสื่อออนไลน์ เช่น ปากกา พัดลม ที่อวดอ้างสรรพคุณ ว่าสามารถปล่อยสารบางอย่างออกมา ช่วยกรองอากาศ สามารถป้องกัน และยับยั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรียในอากาศ สามารถใช้แทนหน้ากากอนามัยได้นั้น

ขอแจ้งว่า ผลิตภัณฑ์ที่สามารถฆ่าเชื้อในอากาศ จัดเป็นวัตถุอันตราย ที่ใช้ในบ้านเรือน หรือทางสาธารณสุข ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งต้องขอขึ้นทะเบียนและขออนุญาตนำเข้ากับ อย. และผ่านการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยก่อน จึงจะสามารถขายได้

ปัจจุบันยังไม่มีผลิตภัณฑ์ในลักษณะนี้ขึ้นทะเบียนกับ อย. จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เพราะจะทำให้ขาดความระมัดระวังละเลยการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง เช่น คิดว่าคล้องแผ่นป้ายนี้แล้ว ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย ไม่ต้องล้างมือ ไม่ต้อง “กินร้อน ช้อนกลาง”

ดังนั้นขอย้ำว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถป้องกันไวรัสได้ ขอเตือนให้ประชาชนอย่าละเลย การดูแลตัวเอง ที่ถูกต้องตามแนวปฏิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำอย่างเคร่งครัด วิธีการที่ดีที่สุด คือ ขอให้ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย” เมื่อไปสถานที่มีคนจำนวนมาก หรือแหล่งชุมชน

ทั้งนี้ ขอเตือนไปยังผู้ลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้หยุดขายสินค้าดังกล่าวทันที ผู้ที่ฝ่าฝืนนำเข้าโดยไม่ขึ้นทะเบียนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากไม่ขออนุญาตนำเข้าจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้พบเห็นการขายสินค้าดังกล่าวสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail:[email protected] หรือ ตู้ ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือ Line @FDAthai หรือสานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ 

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบในตลาดซื้อขายออนไลน์ พบว่ามีการขายแผ่นป้ายนี้อย่างโจ่งครึ่ม โดย ถูกเรียกว่า “VIRUS AWAY” เป็นลักษณะให้ห้อยคอ ขายในราคา 550 บาท มีการโฆษณาว่า ” เป็นแผ่นป้ายป้องกันไวรัสในอากาศ และป้องกัน และยับยั้ง การเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ” สามารถใช้ได้ 30 วัน เจาะกลุ่มตลาดผู้ปกครอง เพื่อซื้อให้กับลูกเล็กห้อยไว้ป้องกันไวรัส COVID-19

Screenshot 20200229 125750 com.android.chrome ตัด 1

Screenshot 20200229 125808 com.android.chrome ตัด 1 3

 

Avatar photo