Politics

988 ผู้ต้องขังโล่ง! ผบ.เรือนจำติดโควิด-19 ไม่เคยเข้าแดนขัง

กรมควบคุมโรคยัน ผบ.เรือนจำนครนายก ติดโควิด-19  ไม่เคยเข้าแดนขัง เชื่อ 988 ผู้ต้องขังปลอดภัย “สมศักดิ์” สั่งกรมราชทัณฑ์รื้องบไม่จำเป็น เร่งสร้างเรือนนอน 2ชั้น ลดความแออัด’นักโทษ’

จากกรณีกรมราชทัณฑ์ออกมาเปิดเผยว่า นพ.บุญมี วิบูลย์จักร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนครนายก ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19  เรือนจำจังหวัดนครนายก มีผู้ต้องขังทั้งสิ้น 988 คน และเจ้าหน้าที่ 49 คน ซึ่งนายแพทย์บุญมี ได้ลาพักผ่อนประจำปี และไม่ได้เข้าเรือนจำตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าได้ส่งทีมลงไปสอบสวนโรคแล้ว ทั้งจากสำนักงานควบคุมป้องกันโรค (สคร.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ร่วมกับทางราชทัณฑ์ เบื้องต้นผู้บัญชาการเรือนจำไม่เคยเหยียบเท้าเข้าไปในแดนขังเลย ก็ไม่น่ากังวลว่าผู้ต้องขังจะติดเชื้อ ตอนนี้ก็พยายามดูว่ามีสัมผัสเสี่ยงสูงกี่คนที่ต้องกักตัว 14 วัน โดยทางราชทัณฑ์ก็คงจะปรับเรื่องกำลังคน

สำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในเรือนจำ มีการประชุมคอนเฟอเรนซ์กับเรือนจำทุกแห่ง โดยยุทธศาสตร์สำคัญ คือทำอย่างไรอย่าให้โรคเข้าเรือนจำ หรือถ้าเข้าก็ต้องตรวจจับให้ได้รวดเร็ว กักกลุ่มคนที่ป่วย คนที่สัมผัสออกมา อย่าให้ปะปน อาจต้องแบ่งเรือนจำเป็นโซน เพื่อให้กันโรคได้

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ด้วยระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยมี นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรมเข้าร่วม โดยสั่งการให้กรมราชทัณฑ์ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง สร้างภูมิคุ้มกันในเรือนจำ โดยให้ความรู้แนวทางต่างๆ ให้ฝ่ายวิชาการ หมอให้ความรู้ต่างๆ รวมถึงการสร้างความบันเทิงในวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อคลายเครียดให้กับผู้ต้องขัง

ความแออัดทำให้เป็นเหตุความเครียดและอาจจะบานปลายจนก่อวินาศกรรมอีก ตอนนี้สำนักงบประมาณได้แจ้งต่อคณะรัฐมนตรี ให้กรมราชทัณฑ์ ปรับงบประมาณของตัวเองในการทำเตียง 2 ชั้น เพิ่มพื้นที่ ดังนั้น โครงการใดไม่สำคัญกรมราชทัณฑ์ควรพักไว้ แล้วทำในสิ่งที่เกิดประโยชน์ เพราะพื้นที่นอนของผู้ต้องขังเวลานี้ใหญ่กว่าโลงศพนิดเดียว การจัดทำให้เรือนจำต่างๆ รับผิดชอบในการซื้อไม้ ซื้ออุปกรณ์ และให้นักโทษลงมือทำ ไม่จำเป็นต้องไปจ้างใคร แต่ห้ามไปนำงบประมาณในส่วน เรื่องเวชภัณฑ์ หรือที่กันไว้ทำห้องกักโรคมาใช้ เพราะทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight