COVID-19

อย่าเชื่อ!! ข่าวลวงโควิดสายพันธุ์ใหม่ ‘อาร์คตูรุส’ ระบาด ‘หมอนิธิพัฒน์’ แนะรอฉีดวัคซีนรุ่นใหม่

“หมอนิธิพัฒน์” เตือนอย่าเชื่อข่าวลวงโควิดสายพันธุ์ใหม่ “อาร์คตูรุส” ระบาด ชี้ภาพรวมแม้ติดเชื้อเพิ่มแต่ถือว่าดีขึ้นเพราะเพิ่มในอัตราที่ลดลง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล เตือนอเย่าเชื่อข่าวลวงโควิดระบาด โดยระบุว่า

โควิดสายพันธุ์ใหม่

ระยะนี้มีข่าวปล่อยข่าวลวงข่าวพลั้งเรื่องโควิดเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลให้ว่อน โดยเฉพาะเรื่องโควิดระบาดใหม่ จากสายพันธุ์อาร์คตูรุสที่ทำให้มีอาการต่างไปจากเดิม ทั้งหมดเป็นเรื่องหลอกลวงทั้งเพหรือตัดข่าวมาปล่อยแค่บางส่วน บ้างไปหยิบข่าวเก่ามาเล่าใหม่หรือบ้างก็อ้างอิงตัวเลขผิดทำให้สังคมสับสน ใครพบใครเห็นอย่าไปแชร์กันต่อนะครับ

ในภาพรวมมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโควิดสัปดาห์ล่าสุดเพิ่มจากสัปดาห์ก่อนหน้าราว 20% แต่ถือว่าดีขึ้นเพราะเพิ่มในอัตราที่ลดลงกว่าเมื่อสองสัปดาห์ก่อนโน้น คาดว่าช่วงเทศกาลปีใหม่สถานการณ์น่าจะเข้าที่ได้เองแล้วไม่ต้องเป็นกังวล
ในท่ามกลางข่าวลือเกินเลยและข่าวจริงที่ยอดกระเพื่อมเล็กน้อย สื่อทีวีบางช่องยังชักชวนให้คนไปฉีดวัคซีนโควิดกันเพิ่ม อย่างที่พูดหลายครั้งว่าวัคซีนโควิดควรฉีดเท่าที่จำเป็น ขณะนี้วัคซีนที่มีให้ฉีดในบ้านเราน่าจะมีแต่ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ และน่าจะเป็นวัคซีนที่ตกค้างมาแต่ต้นปี

โควิด

สำหรับคนที่อยากฉีดจริงๆ ขอให้อดใจรอไปฉีดของใหม่ในต้นปีหน้าจะดีกว่า อย่างที่รู้กันทั่วไปว่าวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอนี้ได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินสำหรับโควิดแพร่ระบาด ต้องรอการพัฒนาเพิ่มเติมและรวบรวมข้อมูลผลหลังการใช้งานแล้วอีกระยะหนึ่ง จึงจะมั่นใจได้ว่าปลอดภัยแน่

คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากอังกฤษประมาณว่า ทุกๆ สี่คนที่ฉีดวัคซีนนี้ไป จะมีหนึ่งคนเกิดความผิดปกติเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันตามหลังมาได้ https://www.telegraph.co.uk/…/mrna-jabs-modena-pfizer…/

มีงานวิจัยจากทีมของประเทศอังกฤษ ได้แสดงให้เห็นว่า การสังเคราะห์วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอของไฟเซอร์นั้น มีการเคลื่อนที่ของไรโบโซมไปจากเดิม (+1 ribosomal frameshifting) แม้จะไม่ส่งผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันชนิดพึ่งเซลล์ (cell-mediated immunity) ตามมาทั้งในหนูทดลองและในมนุษย์ และผลจากการเคลื่อนที่ของไรโบโซมนี้จะยังไม่เห็นความผิดปกติต่อร่างกายมนุษย์ได้ชัดเจน

นิธิพัฒน์

แต่การพัฒนาวัคซีนโควิดชนิดเอ็มอาร์แอ็นเอต่อไปในอนาคต จะต้องพยายามปิดจุดอ่อนนี้ให้ได้มากที่สุด เราจึงจะได้วัคซีนที่ปลอดภัยเต็มที่เหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในปัจจุบัน https://www.nature.com/articles/s41586-023-06800-3

ใครจะเย้ยหยันทีมรักของเราก็ปล่อยเขาไปอย่าตอบโต้ เมื่อคืนผีแดงยังเตาะแตะเก็บชัยชนะต่อไปขณะที่ทีมคู่แข่งร่วมเมืองกลับพ่าย กุนซือทีมเราก็รู้งานไม่ตอบโต้ด้วยวาจาผ่านสื่อ แต่ใช้ผลแข่งและอันดับของทีมเป็นเครื่องชี้เจตนา

อยากฝากไปถึงกุนซือประเทศไทยที่ตอนนี้เดินสายทำงานอย่างหนัก(แต่ยังไม่เห็นผลเป็นชิ้นเป็นอัน) ผู้นำไม่จำเป็นต้องออกความเห็นสู่สาธารณะไปเสียทุกเรื่อง ตั้งแต่สากกระเบือ(รถทัวร์คว่ำ)ยันเรือรบ(แลกเรือดำน้ำ) บางครั้งปากพาไปโดยข้อมูลไม่แน่นอาจทำให้เข้าป่าได้

ปล่อยให้ทีมงานที่เขามีข้อมูลเพียงพอคอยชี้แจงบ้างโต้เถียงบ้างดูจะสวยกว่า หรือกลัวว่าอาจจะอยู่ในเก้าอี้แสนหวานตัวนี้ได้ไม่นาน จะลองไปเปิดหูเปิดตาพักผ่อนจากงานบ้าง เหมือนที่ได้หลบไปอุทยานแห่งชาติปางสีดาก็ได้นะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo