COVID-19

วัคซีนโควิด-วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ควรฉีดกันอย่างไรดี เช็กเลย!!

“ดร.อนันต์” เผยผลวิจัยทีม Harvard-MIT พบฉีดวัคซีนโควิดพร้อมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ กระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิดได้สูงกว่าฉีดแยกกัน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง วัคซีนโควิด-วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ควรฉีดกันอย่างไรดี โดยระบุว่า

วัคซีนโควิด

งานวิจัยนี้ยังไม่ได้ตีพิมพ์อยู่ในช่วงการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ แต่ผลการศึกษาน่าสนใจดีครับ

คำถามที่ว่าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด กับ วัคซีนไข้หวัดใหญ่พร้อมกันได้มั้ย หรือ อันไหนก่อนหลังห่างกันเท่าไหร่ดี ก็แนะนำกันไปตามที่ได้รับแนะนำต่อ ๆ กันมา แต่ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าว่าควรฉีดอย่างไรดี

การศึกษานี้มาจากทีม Harvard-MIT พบว่า ในตัวอย่างที่ฉีดวัคซีน mRNA bivalent ต่อเชื้อไวรัสโควิดพร้อม ๆ กับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือฉีดในวันเดียวกัน ภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ SARS-CoV-2 ในตัวอย่างกลุ่มนี้ถูกกระตุ้นสูงกว่า กลุ่มที่ฉีดแยกอย่างมีนัยสำคัญ

โควิด ไข้หวัดใหญ่

ทั้งนี้ ระดับภูมิคุ้มกันวัดที่ 3-4 สัปดาห์หลังฉีด และ ที่ 6 เดือนหลังฉีดก็ยังพบว่า กลุ่มที่ฉีดพร้อมกันสูงกว่ากลุ่มที่ฉีดแยกกัน แต่ความแตกต่างจะไม่เท่ากันในระดับของภูมิต่อแต่ละสายพันธุ์

ขณะที่ภูมิต่อ XBB.1.15 ดูจะถูกกระตุ้นจากการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ร่วมด้วย ค่อนข้างชัดเจนทั้งสองช่วงเวลาที่ตรวจ

ที่น่าสนใจคือ ภูมิต่อไข้หวัดใหญ่ไม่ขึ้นสูงตาม คือ จะฉีด mRNA vaccine ร่วมด้วย หรือ ฉีดเดี่ยว ๆ ภูมิขึ้นไม่แตกต่างกัน

ยังไม่มีคำอธิบายว่า วัคซีนไข้หวัดใหญ่ไปช่วยเพิ่มการสร้างแอนติบอดีต่อเชื้อ SARS-CoV-2 ด้วยกลไกอะไร แต่ข้อมูลนี้อาจมีประโยชน์ และ ช่วยตอบคำถามว่าควรฉีดวัคซีน 2 ชนิดนี้อย่างไรดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo