COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ ย้อนรอยโควิดไทย จากสายพันธุ์อู่ฮั่น ถึงสายพันธุ์ EG.5.1

“หมอเฉลิมชัย” สรุปสถานการณ์โควิดไทย ล่าสุดเจอสายพันธุ์ EG.5.1 แพร่เร็วขึ้น 45% แต่รุนแรงเท่าเดิม แนะกลุ่มเสี่ยง 608 สวมหน้ากากอนามัย

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง ไทยพบไวรัสโควิดสายพันธุ์ EG.5.1 แพร่เร็วขึ้น 45% แต่รุนแรงเท่าเดิม โดยระบุว่า

สายพันธุ์ EG.5.1

นับตั้งแต่ไทยเราพบโควิดเคสแรกเมื่อ 8 มกราคม 2563 นับจนถึงปัจจุบันเป็นเวลามากกว่าสามปีครึ่งแล้วนั้น

แม้สถานการณ์ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยจะควบคุมการระบาดของโควิดได้ดี แต่ก็ยังคงมีโควิดแพร่ระบาดอยู่เกือบทุกประเทศ เพียงแต่อยู่ในลักษณะที่ความรุนแรงลดลงค่อนข้างมาก

เมื่อทบทวนการระบาดโควิดของไทย

ระลอกแรกนั้น เกิดขึ้นในต้นปี 2563 เป็นสายพันธุ์อู่ฮั่น ตามด้วยระลอกที่สองในปี 2563 เช่นกันเป็นสายพันธุ์อัลฟ่า

ในปี 2564 เป็นสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งรุนแรงที่สุด มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 2 หมื่นคน

หมอเฉลิมชัย

จนสุดท้ายในต้นปี 2565 กลายเป็นสายพันธุ์โอไมครอน และเป็นสายพันธุ์หลักที่ยืนระยะนานมากจนปัจจุบัน มากกว่าหนึ่งปีหกเดือนแล้ว

มีการกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา โชคดีที่การกลายพันธุ์ทั้งหมดนั้น ไม่ได้มีความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น แต่มีการพัฒนาทำให้แพร่ระบาดเร็วขึ้น ติดเชื้อง่ายขึ้น

สำหรับประเทศไทยเรา โอไมครอนได้มีการกลายพันธุ์มาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ BA.1 เป็น BA.2 , BA.4/5 และขยับเป็นตระกูล XBB.1.5 และ XBB.1.16 ซึ่งเป็นหลักในขณะนี้

ล่าสุดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รายงานว่า พบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ EG.5.1 หรือ XBB.1.9.2.5.1 ซึ่งมีการรายงานทั่วโลกในรอบสามเดือน พบว่าแพร่เก่งกว่าสายพันธุ์เดิมถึง 45% แต่ความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น

ในประเทศไทยนั้น ขณะนี้พบแล้ว 5 ราย ส่วนทั่วโลกนั้นในทวีปเอเชียพบมากที่สุด 1,385 ราย ยุโรป 203 รายและอเมริกาเหนือ 360 ราย

สายพันธุ์

โดยในทวีปเอเชีย 5 อันดับแรกที่พบมากได้แก่ ประเทศจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และฮ่องกงตามลำดับ ส่วนไทยพบมากเป็นลำดับที่ 9 คือพบแล้ว 5 ราย

กล่าวโดยโดยสรุป

1) ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ EG.5.1 ยังคงเป็นไวรัสในตระกูลโอไมครอน

2) มีความสามารถในการแพร่ระบาดติดเชื้อเร็วกว่าเดิม 45% และความรุนแรงเท่าเดิม
ก็คงจะสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้ตามปกติ เพียงแต่จะต้องตระหนักว่า โควิดยังมีการติดเชื้อและแพร่ระบาดได้ แม้จะไม่รุนแรง

ในกลุ่มเสี่ยง 608 แนะนำให้ใส่หน้ากาก เวลาอยู่ในสถานการณ์เสี่ยง หรือพื้นที่เสี่ยง และพิจารณาการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ถ้าสามารถทำได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo