COVID-19

ดร.อนันต์ เผยเจอแล้ว รายแรก ‘ป่วยโควิด-ไข้หวัดนก H5N1’ ในเวลาเดียวกัน

ดร.อนันต์ เผยเจอแล้ว รายแรก “ป่วยโควิด-ไข้หวัดนก H5N1” ในเวลาเดียวกัน เป็นหญิงจีนวัย 52 ปี

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า เจอเคสผู้ป่วยที่ติดไวรัสโควิด 19 และไข้หวัดนกในเวลาเดียวกัน ดังนี้

โควิด

เคสแรกป่วยในเวลาเดียวกัน

เหตุเกิดเมื่อเดือน กพ 2566 (5 เดือนที่แล้ว)

หญิงจีนอายุ 52 ปี อาศัยอยู่ในแถบชนบทของมณฑลอันฮุย มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกป่วย เริ่มมีอาการไข้ การรักษาเริ่มต้นด้วยการให้ยาปฏิชีวนะแต่ไม่ดีขึ้นจึงต้อง admit เข้าโรงพยาบาล อาการตอนช่วง admit คือ ไข้ หายใจขัด ความดันตก และ ปอดอักเสบ

ช่วงแรกทำการตรวจหาสาเหตุไม่พบไวรัสโรคโค วิด หรือ การติดเชื้อแบคทีเรีย (รวมถึงวัณโรค) รา และ ไวรัสทางเดินหายใจอื่นๆที่พบบ่อย รักษาได้ประมาณ 6 วัน ผู้ป่วยถูกส่งเข้า ICU ด้วยอาการที่หนักขึ้น หมอต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

โควิด

วันที่สามหลังเข้า ICU ผลแล็บตรวจหาเชื้อแบบเชิงลึกระบุออกมาว่า ผู้ป่วยรายนี้ติดไวรัสไข้หวัดนก H5N1 และ ไวรัสโรคโค วิด SARS-CoV-2 พร้อมๆกัน ผู้ป่วยรักษาด้วยยาต้านไวรัสแล Steroid ใน ICU เป็นเวลา 13 วัน ผู้ป่วยตอบสนองต่อการรักษาดี พบว่าปอดอักเสบทุเลาลงจนเป็นปกติ ในวันที่ 27 หลังเข้ารักษาใน ICU ผู้ป่วยตรวจไม่พบสารพันธุกรรมของ H5N1 และ SARS-CoV-2 หมอจึงปล่อยให้กลับบ้านได้

เชื่อว่าเคสนี้เป็นเคสแรก ที่ผู้ป่วยติดไวรัสไข้หวัดนกและโค วิดในเวลาเดียวกัน และ ถือว่าโชคดีมากที่เธอหายป่วยจากการติดเชื้อครั้งนี้

โควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo