COVID-19

ดร.อนันต์ เผยผลวิจัย ‘กรดน้ำดี’ ในร่างกาย ขณะเป็นไข้ ‘ป่วยโควิด’ ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนไวรัสได้

ดร.อนันต์ เผยผลวิจัย “กรดน้ำดี” ในร่างกาย ขณะเป็นไข้ “ป่วยโควิด” ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนไวรัสได้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง กsดน้ำดี ที่ร่างกายสร้างขึ้น ในขณะที่อุณหภูมิในร่างกายสูง ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนไรัสได้ ดังนี้

ติดเชื้อแล้วเป็นไข้ ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น เป็นกลไกที่ธรรมชาติออกแบบเพื่อต่อต้านการติดเชื้อ แต่อุณหภูมิของร่างกายที่สูงขึ้น อุณหภูมิที่สูงมีผลอย่างไรต่อไวรัสเช่นไข้หวัดใหญ่ หรือ ไวรัสโรคโควิดยังเป็นอะไรที่ไม่ทราบกลไกแน่ชัด

วันนี้อ่านงานวิจัยชิ้นหนึ่งเพิ่งตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications โดยทีมวิจัยจาก University of Tokyo ผลการทดลองมีให้อ่านมากมาย แต่สามารถสรุปได้คร่าวๆว่า

กรดน้ำดี

อุณหภูมิอุ่น พบการสร้างกรดน้ำดีในหนูทดลอง

ทีมวิจัยนำหนูทดลองไปเลี้ยงที่อุณหภูมิต่างๆกัน คือ 4 องศา 22 องศา และ 36 องศา เป็นเวลา 7 วัน เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพกับอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อม โดยอุณหภูมิร่างกายของหนูแต่ละกลุ่มแตกต่างกัน กลุ่มห้องที่เย็นสุดจะมีอุณหภูมิร่างกายที่ 36.5 องศา กลุ่มห้องเย็นปานกลางมีอุณหภูมิร่างกายที่ 37 องศา และ ห้องอุ่นอยู่ที่ 38-39 องศา ใกล้เคียงกับอุณหภูมิของคนที่เป็นไข้ หลังจากนั้นหนูทดลองแต่ละกลุ่มได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ปริมาณเท่าๆกัน

สิ่งที่นักวิจัยพบคือ หนูในห้องเย็นสุดตายหมดทุกตัวภายใน 7 วัน หนูห้องธรรมดา ตาย 80% และ หนูห้องอุ่น รอดหมดทุกตัว ปริมาณไวรัสที่ตรวจพบในร่างกายของหนูก็สอดคล้องกับอาการรุนแรง แสดงว่า อุณหภูมิในร่างกายที่แตกต่างกันมีผลต่อการควบคุมการติดเชื้อไวรัสในร่างกายหนูทดลอง

ทีมวิจัยพบว่าช่วง 7 วันที่หนูอยู่ในสภาวะอุณหภูมิที่แตกต่างกัน ส่งผลให้กลุ่มจุลชีพในระบบทางเดินอาหารของหนู มีการตอบสนองที่น่าสนใจ โดยหนูที่อยู่ในห้องอุ่น พบการสร้างกsดน้ำดี (Bile acid, BA) ออกมาในกระแสเลือด และ ลำไส้ เป็นปริมาณมากกว่าหนูกลุ่มอื่นอย่างมีนัยสำคัญ

กรดน้ำดี

กรดน้ำดีที่ร่างกายสร้างขึ้น สามารถยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสได้

โดยทีมวิจัยแสดงผลการทดลองเยอะมากเพื่อสนับสนุนว่า กsดน้ำดีที่สร้างขึ้นมาสามารถยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสได้ ไม่ใช่แค่ไวรัสไข้หวัดใหญ่ แต่ ไวรัส SARS-CoV-2 ก็สามารถถูกยับยั้งได้ด้วยเช่นกัน

โดยกลไการทำงานของกsดน้ำดีน่าสนใจครับ เพราะช่วยให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ดีขึ้น แต่เมื่อไวรัสเข้าเซลล์แล้วจะหยุดการเพิ่มจำนวนของอนุภาคไวรัสภายในเซลล์ และ ยับยั้งการปลดปล่อยอนุภาคใหม่ออกนอกเซลล์ด้วย

ข้อมูลจากงานวิจัยนี้เป็นอีกหนึ่งคำอธิบายว่า การเป็นไข้เพื่อเพิ่มอุณหภูมิของร่างกายเป็นกลไกให้ระบบต่างๆ เช่น จุลชีพในทางเดินอาหาร ผ่านการสร้างสารป้องกันการติดเชื้อและอาการรุนแรงต่างได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo