COVID-19

จับตาโควิดในประเทศ! ‘หมอธีระ’ คาดยอดติดเชื้อพุ่ง 8,522-11,836 ราย/วัน

จับตาโควิดในประเทศ! “หมอธีระ” คาดยอดติดเชื้อพุ่ง 8,522-11,836 ราย/วัน ย้ำ!! โควิด-19 ไม่ใช่การระบาดตามฤดูกาล แต่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสถานการณ์โควิดในประเทศ โดยระบุว่า การระบาดของไทย สถิติรายสัปดาห์ล่าสุด 2-8 กรกฎาคม 2566

หมอธีระ

จำนวนผู้ป่วยใหม่ที่นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,193 ราย เสียชีวิต 25 ราย จำนวนผู้ป่วยที่ปอดอักเสบ 214 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 144 ราย แม้จำนวนคนเสียชีวิต ปอดอักเสบ และใส่ท่อช่วยหายใจจะลดลงกว่าสัปดาห์ก่อน แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า จำนวนผู้ป่วยใหม่ที่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลกลับเพิ่มขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนถึง 38.9%

คาดประมาณจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวัน อย่างน้อย 8,522-11,836 ราย

หมอธีระ

เคยเตือนไว้แล้วก่อนหน้านี้ว่า แม้ไทยเราจะเป็นขาลงมาราว 4 สัปดาห์ติดต่อกันแล้ว แต่อาจมีการปะทุขึ้นมารุนแรงอีกได้ เพราะการระบาดที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า โควิด-19 ไม่ใช่การระบาดตามฤดูกาล แต่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยง กิจกรรมเสี่ยงที่มีมากตั้งแต่ก่อนสงกรานต์และสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยที่ไม่มีการป้องกันตัวอย่างดีพอ รวมถึงการเปิดเทอมของเด็กนักเรียน

อีกบทเรียนหนึ่งในอดีตคือ ระลอกที่ 3 ที่เกิดจากอัลฟ่า แล้วต่อด้วยเดลต้าในช่วงเวลาติดกัน จนทำให้มีการระบาดรุนแรงเริ่มตั้งแต่กลางปี 2564 ทำให้มีการสูญเสียชีวิตจำนวนมาก โดยเป็นช่วงที่มาตรการป้องกันต่าง ๆ ไม่เข้มแข็งพอ

หมอธีระ

ดังนั้น สถานการณ์ปัจจุบัน จึงควรตระหนักว่าการระบาดยังมีมาก ควรป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ระวังการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่นนอกบ้านโดยไม่ป้องกันตัว ไม่แชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่นนอกบ้าน การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK