COVID-19

กรมควบคุมโรค-กรมราชทัณฑ์ เร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิ ‘โควิด-หัด-หัดเยอรมัน-ไข้หวัดใหญ่’ ผู้ต้องขังทั่วประเทศ

กรมควบคุมโรค ผนึกกำลัง กรมราชทัณฑ์ เร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรค “โควิด-หัด-หัดเยอรมัน-ไข้หวัดใหญ่” ผู้ต้องขังทั่วประเทศ

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ดีขึ้น ผู้คนได้รับวัคซีนไปแล้วมากกว่า 147 ล้านโดส โดยรวมเป็นที่น่าพอใจ มีเพียงกลุ่มเสี่ยง 608 ที่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด  เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงป่วยหนักและเสียชีวิต รวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้ถูกคุมขังในเรือนจำและทัณฑสถาน

ที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สามารถบริหารจัดการได้ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการควบคุมป้องกันโรค และส่งเสริมสุขภาพให้กับผู้ต้องขังได้อย่างเป็นระบบ ทั้งในด้านการป้องกันการติดเชื้อ การควบคุมการระบาด การตรวจคัดกรองหาเชื้อในผู้ป่วยใหม่ และการรักษาอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ต้องขังทุกคนมีภูมิคุ้มกันต่อโควิด 19 ได้รับวัคซีนอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกับบุคคลภายนอก

กรมควบคุมโรค

ให้วัคซีนโควิดหัดหัดเยอรมันไข้หวัดใหญ่

กsมควบคุมโรคจึงขอชื่นชม กรมราชทัณฑ์ และพร้อมร่วมมือยกระดับภูมิคุ้มกันโรคโดยการให้วัคซีน อาทิ วัคซีนหัดและหัดเยอรมัน วัคซีนไข้หวัดใหญ่ นอกเหนือไปจากวัคซีนโควิด 19 เพื่อลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิตให้กับบุคลากรและผู้ต้องขังในเรือนจำทั่วประเทศ โดยประสานไปที่โรงพยาบาลแม่ข่ายทั้งในสังกัดและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้บริการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่ทุกหน่วยงานเห็นความสำคัญ และร่วมมือกันในการยกระดับภูมิคุ้มกันโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน ให้กับผู้ต้องขังเพื่อป้องกันการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในเรือนจำ

ทั้งนี้ กsมควบคุมโรคยังมีสำนักงานป้องกันควบคุมโรค 12 แห่ง ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ รวมทั้งสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ที่พร้อมจะเป็นจุดเชื่อมประสาน สนับสนุนการดำเนินงานให้กับเรือนจำและทัณฑสถาน ทุกพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญ องค์ความรู้ด้านการป้องกันควบคุมโรค เพื่อร่วมผลักดันงานป้องกันควบคุมโรคในเรือนจำจนสู่การปฏิบัติได้อย่างยั่งยืน

กรมควบคุมโรค

ร่วมมือต่อเนื่อง ฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังทั่วประเทศ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมควบคุมโรคให้การสนับสนุน กรมราชราชทัณฑ์ ด้วยดีเสมอมา ทำให้ไม่พบเรือนจำที่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่แล้ว นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ต้องขังติดเชื้อลดน้อยลงอย่างมาก โดยเรือนจำและทัณฑสถานได้มีการบริหารจัดการควบคุมโควิด 19 ได้อย่างเป็นระบบ

และเพื่อความต่อเนื่องในการป้องกันควบคุมโรค จึงร่วมมือกับกsมควบคุมโรค ในการยกระดับภูมิคุ้มกันโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน ให้กับบุคลากรและผู้ต้องขังในเรือนจำทั่วประเทศ

นอกเหนือจากวัคซีนโควิด 19 เพื่อป้องกันการระบาดในฤดูฝนนี้ คือ วัคซีนหัดและหัดเยอรมัน โดยมีหนังสือแจ้งให้เรือนจำทุกแห่ง ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหรือโรงพยาบาลแม่ข่าย เพื่อขอรับการสนับสนุนวัคซีน เพื่อผู้ต้องขังได้รับวัคซีนอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกับบุคคลภายนอก

กรมควบคุมโรค

ให้ได้รับครบตามแนวทางการให้วัคซีน ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและลดอาการป่วยหนัก รวมถึงสำเนาเรียนผู้ว่าราชการทุกจังหวัดเพื่อขอให้ช่วยกำกับติดตามการเร่งรัดการฉีดวัคซีนในเรือนจำตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo