COVID-19

‘หมอธีระ’ เตือนยอดโควิดพุ่งหลังสงกรานต์ ย้ำ! ติดแต่ละครั้ง ป่วยได้ ตายได้

“หมอธีระ” เตือนยอดโควิดพุ่งหลังสงกรานต์ ย้ำ! ติดแต่ละครั้ง ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงานยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า 17 เมษายน 2566 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 25,771 คน ตายเพิ่ม 102 คน รวมแล้วติดไป 685,637,799 คน เสียชีวิตรวม 6,842,489 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ รัสเซีย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และอินโดนีเซีย

ยอดโควิด

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 92.66% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 98.03%

…สายพันธุ์ที่ระบาดในออสเตรเลีย

ข้อมูลจากรัฐ New South Wales ประเทศออสเตรเลียล่าสุดจาก Honey M ตัวหลักยังคงเป็น XBB.1.5.x และ XBB.1.9.x โดยสายพันธุ์ย่อย XBB.1.16 นั้นยังมีสัดส่วนไม่มากนัก

ย้ำอีกครั้งว่ามีไวรัสหลากหลายชนิด รวมถึงโควิด-19 ตั้งแต่สายพันธุ์ดั้งเดิม ก็ทำให้เยื่อบุตาอักเสบได้เช่นกัน
การไอหรือจามแรง ๆ นาน ๆ ก็ทำให้เส้นเลือดฝอยในตาแตกจนเกิดเลือดออกใต้เยื่อหุ้มตาได้ นอกจากนี้ยังทำให้เลือดกำเดาไหลได้ด้วย เนื่องจากการไอหรือจามแต่ละครั้งนั้นจะทำให้ความดันในตาและโพรงจมูกสูงขึ้นนั่นเอง

ยอดโควิด
ภาพจากเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

ส่วน XBB.1.16 จะมีอาการเด่นในเด็กและผู้ใหญ่แตกต่างกันหรือไม่ มากน้อยเพียงใด รวมถึงอัตราการเกิดของอาการนำนั้นจะเหมือนหรือต่างจากสายพันธุ์ก่อนหน้าหรือไม่ ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องรอดูผลการศึกษาอย่างเป็นระบบต่อไปครับ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าสายพันธุ์ใด ความใส่ใจสุขภาพ การป้องกันตัวอย่างถูกต้อง ดังที่เน้นย้ำมาตลอด จะได้ผล ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อได้แน่นอน เลี่ยงที่แออัด ปรับการระบายอากาศให้ดี ไม่คลุกคลีใกล้ชิด ไม่แชร์ของกินของใช้ ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ…

ยอดโควิด
ภาพจากเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

ไม่ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด…เพราะติดแต่ละครั้ง ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID ด้วย

…รายงานจำนวนผู้ป่วยนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลของไทยสัปดาห์ล่าสุดนั้นพุ่งไปถึง 435 คน สูงกว่าสัปดาห์ก่อนหลายเท่า ยิ่งหลังสงกรานต์ที่มีคนไปร่วมกิจกรรมเทศกาลจำนวนมาก จะทำให้คนติดและป่วยกันมากขึ้นได้ ขอให้ป้องกันตัวให้ดีครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK