COVID-19

เกาะติดโควิดไทย สายพันธุ์ XBB 1.5 เริ่มแทนที่ BA.2.75 เฝ้าระวัง XBB.1.16 จากอินเดีย

“หมอยง” เกาะติดสถานการณ์โควิดไทย คาดายพันธุ์ XBB 1.5 จากประเทศฝั่งตะวันตก จะแทนที่ BA.2.75 จับตา XBB.1.16 ระบาดหนักในอินเดีย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง โควิด 19 สายพันธุ์ที่เปลี่ยนไป ในประเทศของเรา โดยระบุว่า

โควิดไทย

การระบาดของโควิด 19 จนถึงปัจจุบัน ถึงแม้จะเป็นสายพันธุ์โอไมครอน ก็มีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ย่อยมาตลอด เพื่อหลบหลีกภูมิต้านทานของวัคซีน และทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เป็นแล้วเป็นอีกได้ แต่ความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น มีแต่จะลดลง

สำหรับประเทศไทย การระบาดของสายพันธุ์ต่าง ๆ ตามหลังประเทศตะวันตก ตั้งแต่มกราคมจนถึงกุมภาพันธ์ สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยเป็น BA.2.75 มาตลอด และเริ่มลดลงในเดือนมีนาคม

หมอยง

โดยมีแนวโน้มของสายพันธุ์ XBB 1.5 รับมาจากประเทศทางตะวันตกเพิ่มมากขึ้น ในเดือนมีนาคม และในที่สุดสายพันธุ์นี้จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์ BA.2.75 เนื่องจากหลบหลีกภูมิต้านทานได้เก่งกว่า

ขณะเดียวกันขณะนี้สายพันธุ์ที่ต้องระวังอย่างยิ่งคือ สายพันธุ์ที่จะมาจากอินเดีย คือ สายพันธุ์ XBB.1.16 กำลังเพิ่มและระบาดอย่างมากในอินเดีย

หมอยง

สายพันธุ์ที่เกิดใหม่แต่ละสายพันธุ์ในขณะนี้ ไม่ได้ทำให้เกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่จะหลบหลีกระบบภูมิต้านทานของเรา ทำให้ติดต่อได้ง่ายขึ้น

ทางศูนย์ที่ผมทำงานอยู่มีการเฝ้าระวัง และถอดรหัสพันธุกรรมจากตัวอย่างอยู่ทุกวัน เพื่อติดตามสายพันธุ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในประเทศของเรา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo