COVID-19

‘หมอธีระ’ เปิดผลวิจัย ติดเชื้อ ‘โควิด’ เพิ่มความเสี่ยง 2 เท่า ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง-หัวใจ

“หมอธีระ” เปิดผลวิจัยจากสหรัฐ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคเลือดสมอง และโรคหัวใจ มากกว่าคนที่ไม่ติดเชื้อถึง 2 เท่า 

วันนี้ (4 มี.ค.) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Thira Woratanarat ระบุว่า การติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจชนิดต่าง ๆ ราว 2 เท่า โดยระบุว่า

หมอธีระ

งานวิจัยล่าสุดจาก DeVries A และคณะจากประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์ระดับสากล JAMA Health Forum เมื่อวานนี้ 3 มีนาคม 2566 ทำการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 และประสบปัญหา Post-COVID conditions (Long COVID) จำนวน 13,435 คน กับกลุ่มที่ไม่ติดเชื้อจำนวน 26,870 คน โดยเปรียบเทียบอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

โควิด

โควิด

ประชากรที่ศึกษา อายุเฉลี่ย 51 (±15.1 ปี) และเป็นเพศหญิงราว 58% พบว่า อัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง และปัญหาโรคหัวใจชนิดต่าง ๆ ทั้งการเต้นผิดจังหวะ รวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดนั้น พบในกลุ่มที่ติดเชื้อ แล้วเป็น Long COVID มากกว่ากลุ่มที่ไม่ติดเชื้อถึงราว 2 เท่า ในระยะเวลา 12 เดือน

นอกจากนี้ อัตราการเสียชีวิตก็สูงขึ้นราว 2 เท่าเช่นกัน โดยประเมินว่าการติดเชื้อ และเกิด Long COVID จะทำให้เกิดอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินจากโรคหัวใจ และหลอดเลือด (excess death) ประมาณ 17 คนต่อประชากร 1,000 คน

ผลจากการศึกษานี้ สอดคล้องกับงานวิจัยอื่น ๆ ทั่วโลกอีกหลายชิ้น ที่ชี้ให้เห็นว่า การติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เสี่ยงต่อปัญหาโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมองสูงขึ้นราว 2 เท่า และทำให้มีอัตราเสียชีวิตสูงกว่าคนที่ไม่ติดเชื้อ

โควิด

ดังนั้น จึงควรดำรงชีวิตประจำวันอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ อยู่ในที่ ที่ระบายอากาศดี ทั้งตอนทำงาน เรียน ท่องเที่ยว ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo