COVID-19

ทำไมคนลังเล ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ‘หมอยง’ มีคำตอบ

“หมอยง” เผยสถานการณ์โควิดเปลี่ยน โรครุนแรงลดลง จำนวนคนติดเชื้อมากขึ้น ทำความต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ลดลงจาก 80% เหลือ 60% 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง โควิด 19 ความต้องการจะฉีดวัคซีนในภาวะปัจจุบัน โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนโควิด-19

วัคซีนในระยะแรกกับในปัจจุบัน สิ่งที่จะต้องคำนึงถึง ในระยะแรกของโรคโควิด โรคมีความรุนแรงสูง วัคซีนที่ทดลองมาใช้ระยะเวลาสั้น และมีอาการข้างเคียงบ้าง ทุกคนก็ยอมใช้ขวนขวายที่จะหา (ถ้าในยามปกติวัคซีนที่ฉีดแล้วมีไข้สูง โดยเฉพาะวัคซีนในเด็กปัจจุบัน จะไม่เป็นที่ยอมรับอย่างแน่นอน)

ในระยะแรก เมื่อสำรวจความต้องการของวัคซีนด้วยแบบสอบถาม ประชากรส่วนใหญ่ถึง 80% มีความต้องการอยากได้วัคซีน

ปัจจุบันเมื่อโรคมีความรุนแรงลดลง คล้ายไข้หวัดใหญ่ หรือโรคทางเดินหายใจ การพิจารณาใช้วัคซีนจะคำนึงถึงความปลอดภัยของวัคซีนมากขึ้น

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๒๐๑๑๗

โดยหลักการ ก็คือ คำนึงถึงผลได้และผลเสียในสภาวะนั้น ความลังเลในการจะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อไปก็เริ่มมีมากขึ้น และขณะนี้มีผู้ได้รับวัคซีนไปมากแล้ว และมีการติดเชื้อมากเช่นกัน

เมื่อมีแบบสอบถามไปถาม ความต้องการของวัคซีนในเข็มกระตุ้น ลดลงเหลือ 60% และเมื่อวัคซีนขวดหนึ่งต้องฉีดหลายคน ตลอดจนการเก็บรักษา การบริหารวัคซีน และการฉีดวัคซีน จะน้อยกว่าเป้าหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo