COVID-19

‘หมอยง’ เผยภูมิต้านทานลูกผสม อยู่ยาวนานกว่าภูมิจากวัคซีนอย่างเดียว ช่วยโควิดสงบเร็วขึ้น

“หมอยง” เปิดสาเหตุโควิดสงบเร็วขึ้น หลังคนไทยได้รับวัคซีนแล้วติดเชื้อ เกิดภูมิต้านทายลูกผสม ที่อยู่ได้นานกว่าภูมิจากวัคซีนอย่างเดียว

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง โควิด 19 ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อหลังได้รับวัคซีน จะอยู่ยาวนาน กว่าภูมิที่ได้รับวัคซีนอย่างเดียว เป็นเหตุให้โรคสงบลง

โควิดสงบ

ประชากรไทยติดเชื้อไปแล้ว 70-80 % และส่วนใหญ่ก็ได้รับวัคซีนไปแล้ว มีข้อมูลค่อนข้างชัดเจนมากว่า ภูมิต้านทาน ที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อ หลังได้รับวัคซีนภูมิจะอยู่ในระดับสูงมาก และอยู่นานกว่า ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนเพียงอย่างเดียว และน่าจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันและลดความรุนแรงของโรคได้ดีกว่า

เช่นเดียวกัน เมื่อเป็นเช่นนี้ประชากรไทยส่วนใหญ่จึงมีภูมิต้านทานแบบลูกผสม ในระดับสูงและอยู่นาน จึงเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ โรคนี้มีแนวโน้มลดน้อยลงในช่วงที่ผ่านมา (เพราะส่วนใหญ่ติดเชื้อไปแล้ว)

shutterstock 1667230213

การติดเชื้อในเด็ก มีจำนวนมากที่เป็นการติดเชื้อแบบไม่มีอาการ ร่างกายกระตุ้นสร้างภูมิต้านทานขึ้น เห็นได้จากการตรวจเลือดในการศึกษาของเรา

ในทำนองเดียวกันเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทั่วโลก เพราะมีการติดเชื้อไปมากแล้วมากกว่าตัวเลขขององค์การอนามัยโลกรายงานมากมาย จึงเป็นเหตุให้ แนวโน้มของโรคลดลงในเกือบทุกประเทศ

แม้กระทั่งในประเทศจีนที่มีการระบาดหลังสุด ก็เชื่อว่าประชากรส่วนใหญ่ติดเชื้อไปแล้ว

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๒๐๑๑๗

ถึงจะมีการระบาดในอนาคตในประชากรที่มีภูมิต้านทานแล้ว ความรุนแรงของโรคก็จะไม่รุนแรงเท่าในปีแรก ที่ประชากรเกือบทั้งหมดไม่มีภูมิต้านทานเลย

โรคก็จะเข้าสู่โรคประจำฤดูกาลเหมือนกับไข้หวัดใหญ่ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo