COVID-19

‘หมอยง’ เตือนระวังโควิด ‘สายพันธุ์ XBB.1.5’ ระบาดในไทย หลังเปิดประเทศ

“หมอยง” เตือนสายพันธุ์ XBB.1.5 สายพันธุ์ที่ต้องจับตามอง แพร่เร็ว หลบภูมิต้านทานจากวัคซีน หวั่นเปิดประเทศ ทำแพร่ระบาดในไทย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง โควิด 19 สายพันธุ์ XBB.1.5 สายพันธุ์ที่ต้องจับตามอง

สายพันธุ์ XBB.1.5

สายพันธุ์ ไวรัสโควิด 19 XBB.1.5 เป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่ายมาก ขณะนี้เป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ

สายพันธุ์นี้ติดต่อได้ง่าย มีอำนาจในการแพร่กระจายสูง และหลบหลีกภูมิต้านทานที่เกิดจากวัคซีนได้มากที่สุด

หรือกล่าวได้ว่า ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้ว หรือเคยเป็นโควิดมาแล้ว โอกาสที่จะเป็นซ้ำด้วยสายพันธุ์นี้ จึงมีสูงกว่าสายพันธุ์อื่น ทำให้แพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ความรุนแรงของโรคไม่ได้เพิ่มขึ้น

ประเทศไทยสายพันธุ์หลักยังเป็น BA.2.75 ณ วันนี้ ดังแสดงในรูป

ไทย 4

เรามีการเปิดประเทศเดินทางไปมา จึงเป็นการยากที่จะป้องกันโควิด XBB.1.5 ไม่ให้มาระบาดในประเทศไทย และจะทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ทางศูนย์แยกโควิด XBB.1.5 ได้ จากหญิงไทยที่เดินทางกลับจากสหรัฐเมื่อหลังปีใหม่ เมื่อมาถึงก็ป่วยทางเดินหายใจอักเสบ ไอ เจ็บคอ ตรวจ ATK เองได้ผลลบ จึงมาโรงพยาบาล

ผลการตรวจ real time RT-PCR ตรวจพบไวรัสมีปริมาณค่อนข้างสูง Ct = 14 จึงได้ทำการถอดรหัสสายพันธุ์พบเป็น XBB.1.15 ดังแสดงในรูป

ติดโควิด

เราเดินทางไปมา ข้ามประเทศเป็นจำนวนมาก คงจะหนีไม่พ้นในการระบาดของสายพันธุ์ต่อไปที่เป็น XBB.1.5

ผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐ และยุโรป ถ้าป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ จะต้องเคร่งครัดในการปฏิบัติตน เพื่อลดการแพร่กระจายของสายพันธุ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะจะทำให้เกิดการระบาดเพิ่มขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo