Economics

‘นักท่องเที่ยวจีนสายมู’ เพียบ กรมควบคุมโรค เตรียมวางระบบดูแลวัด-ศาสนสถาน

‘นักท่องเที่ยวจีนสายมู’ เพียบ กรมควบคุมโรค เตรียมวางระบบดูแลวัด-ศาสนสถาน และชุมชนใกล้เคียง

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1-7 มกราคม 2566 พบว่ามีคนติดเชื้อเพียง 900 คน และต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 8 คนเท่านั้น และส่วนใหญ่พบว่ามีคนรับวัคซีนเข็ม 1 ไปแล้ว 80% และ เข็ม 2 ฉีดไปแล้ว 70%

นักท่องเที่ยวจีน

ดูแลวัดและชุมชน หลังพบนักท่องเที่ยวจีน นิยมเข้าศาสนสถาน

ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้ประสานการทำงานร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และ กทม. ในการดูแลให้ความรู้กับผู้ประกอบการต่าง ๆ

ทราบปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก นิยมเดินทางไปตามศาสนสถานของไทย ก็จะมีการประสานให้เตรียมดูแลคนในวัด หรือชุมชนด้วย ทั้งนี้ ยังเตรียมขยายการดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางทางบกด้วย เนื่องจากทราบว่าส่วนหนึ่งเดินทางด้วยรถไฟ

นักท่องเที่ยวจีน

มาตรการรับมือนักท่องเที่ยวติดเชื้อ

นพ.ธเรศ ยังกล่าวว่าส่วนการตรวจ RT-PCR ในประเทศปลายทาง ที่มีการกำหนดให้ต้องมีการตรวจถึงสามารถเดินทางกลับได้นั้น ในส่วนนี้มี 2 ประเทศ คือจีนและอินเดีย ซึ่งกำหนดให้มีการซื้อประกันสุขภาพ กรมธรรม์ครอบคลุมวงเงิน 10,000 ดอลลาร์ฯ เพื่อให้เจ็บป่วยมีการดูแลครอบคลุม

ประกอบกับการเจ็บป่วยการรักษาในไทยใช้แบบผู้ป่วยนอก กระบวนการรักษาไม่เกิน 5 วัน ก็หายขาด รับยาแล้วกลับไปพักที่บ้าน หรือโรงแรมที่พำนักอยู่ ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องเคร่งครัดเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย ระยะห่าง ล้างมือ ก็จะทำให้วงเงินประกันที่ต้องใช้ไม่แพงมาก

ซึ่งเมื่อนักท่องเที่ยวมีการเจ็บป่วยไม่มาก ก็มีพิจารณาว่าจะมีการฟื้นฮอลพิเทลหรือไม่ กรณีไม่ได้พักในโรงแรม มาตรฐาน SHA+ แต่ต้องรอดูสถานการณ์อีก 2 สัปดาห์  และเพื่อให้สอดคล้อง ยังต้องหารือกับ คปภ.ว่าจะมีการออกแบบกรมธรรม์ที่ครอบคลุมอย่างไรด้วย

ส่วนเรื่องของการตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยว หรือผู้เดินทาง สามารถขอรายละเอียดสถานที่ที่ทางสถานทูตรับรองได้ เพื่อให้การตรวจและการจัดส่งเอกสารไม่มีปัญหา ซึ่งส่วนใหญ่ของหน่วยตรวจที่สถานทูตให้การรับรอง ก็เป็นสถานที่ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้การรับรองเช่นกัน ส่วนอันตราค่าบริการก็เป็นไปตามระเบียบ ที่กรมวิทย์ฯ ระบุไม่เกิน 1,200 บาท

นักท่องเที่ยวจีน

อัตราค่าบริการวัคซีนสำหรับนักท่องเที่ยว

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ส่วนเรื่องของการบริการวัคซีนในนักท่องเที่ยว คิดค่าบริการ 1,000 บาท สำหรับผู้ที่ประสงค์รับไฟเซอร์ และ 800 บาท สำหรับวัคซีนแอสตร้าฯ โดยสถานที่ฉีดนั้นมีครอบคลุมทั้งภูมิภาค เมืองท่องเที่ยว เช่น พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต

ส่วน กทม.มีที่สถานบันโรคผิวหนังชั้น 9 และศูนย์การแพทย์บางรัก ซึ่งการฉีดวัคซีนขณะนี้บางจุดสามารถเริ่มให้บริการบางแล้ว เช่น ศูนย์การแพทย์บางรัก ที่ปัจจุบันก็มีการเปิดฉีดให้กับคนไทยด้วย โดยต่อไปจะให้มีการเปิดบริการทุกวัน พร้อมย้ำการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นยังควรมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่ม 608

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo