COVID-19

สะพรึง!! อิตาลี พบนักท่องเที่ยวจีนติดโควิด 50% สั่งตรวจเข้มกันซ้ำรอยเดิม

“หมอเฉลิมชัย” เกาะติดโควิดจีน ล่าสุดอิตาลีพบนักท่องเที่ยวจีน เดินทางเข้าประเทศติดโควิดถึง 50% สั่งจัดมาตรการเข้มหวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง ต้องติดตาม!! อิตาลีพบนักท่องเที่ยวจากจีน ติดโควิดมากถึงครึ่งหนึ่งหรือ 50%

นักท่องเที่ยวจีน

ทางการอิตาลี ได้ทำการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโควิดระลอกใหม่ในทวีปเอเชีย

ด้วยการเริ่มทำการตรวจผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนทุกคน โดยการแยงจมูก
เริ่มต้นที่สนามบินมิลาน ในแคว้น Lombardy ซึ่งเป็นบริเวณแรกที่ตรวจพบโควิดของประเทศอิตาลีเมื่อกุมภาพันธ์ 2563

ผลออกมาเป็นที่น่ากังวลมาก เพราะนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาโดยสายการบินสองไฟลท์ ทั้งจากกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ มีผลเป็นบวกมากถึงราว 50%

ทำให้ทางการอิตาลี โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องออกประกาศโดยเร็ว ว่า จะมีมาตรการเข้มข้นในการตรวจผู้โดยสารทุกราย ที่เดินทางมาจากประเทศจีน และอาจจะรวมถึงประเทศอื่นในทวีปเอเชีย และจะทำการสุ่มตรวจหาชนิดสายพันธุ์ของไวรัส (Viral Sequencing) ด้วย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง การตรวจจับ และการปกป้องพลเมืองของอิตาลีไว้ จากการระบาดระลอกใหม่ของทวีปเอเชีย รวมทั้งเพื่อป้องกันไม่ให้มีสายพันธุ์ใหม่ หลงเข้ามาในอิตาลีด้วย

shutterstock 1966915060

นักท่องเที่ยวที่ตรวจพบดังกล่าวเดินทางมาจากจีน ซึ่งได้มีการผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์ จึงทำให้คนจีนสามารถเดินทางออกนอกประเทศ และกลับเข้าไปได้โดยไม่ต้องมีการกักตัวเข้ม เหมือนในอดีต

อิตาลีเป็นประเทศแรกในทวีปยุโรป ที่พบเคสโควิดเมื่อกุมภาพันธ์ 2563 และด้วยความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์อู่ฮั่น ทำให้ระบบสุขภาพอิตาลีถึงขั้นล้ม ไม่สามารถรับมือกับผู้ติดเชื้อจำนวนมากได้

ทำให้ผู้เสียชีวิตจากโควิดในอิตาลีช่วงดังกล่าวมีมากกว่า 10% มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เป็นข่าวไปทั่วโลก

พบผู้ติดเชื้อมาโรงพยาบาลแล้วไม่มีเตียง ต้องนอนหายใจรวยริน โดยใช้ถุงพลาสติกต่อกับถังออกซิเจนทำเอง และในที่สุดก็เสียชีวิตอยู่ริมรั้วโรงพยาบาล เพราะไม่มีเตียง

ประชาชนและทางการอิตาลี จึงมีความหวาดกลัวต่อโควิดมาก เป็นที่คาดกันว่า มาตรการเข้มของการกรองนักท่องเที่ยวจากเอเชีย หรือจีน ในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะมีผลมาจากความทรงจำในอดีต ถึงสถานการณ์ร้ายแรงของโควิด ที่เคยเกิดขึ้นในอิตาลี

จนปัจจุบันนี้ อิตาลีซึ่งมีประชากร 60 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตมากถึง 1.8 แสนคน จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 25 ล้านคน

การเปิดประเทศของจีน แล้วไม่มีการกักตัว เมื่อเดินทางเข้าประเทศ ก็จะทำให้มีคนเดินทางเข้าไปเที่ยวประเทศจีนเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน คนจีนจำนวนมาก ก็จะหลั่งไหลเดินทางออกมานอกประเทศเช่นกัน

จีน1 3

จึงเป็นไปได้ ที่จะมีผู้เดินทางจำนวนมากพอสมควร ที่ไม่มีอาการ แต่ติดเชื้อ แล้วก็เดินทางออกมาท่องเที่ยว

ถ้าประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งในขณะนี้ได้เร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยไม่มีการตรวจเอทีเค หรือพีซีอาร์ที่สนามบินแล้ว

คลื่นการติดเชื้อครั้งใหญ่จากประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จะมีผลกระทบ เป็นเรื่องที่ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน และคงจะต้องเฝ้าติดตามกันต่อไปว่า แต่ละประเทศจะยกมาตรการเข้มข้นขึ้นมากน้อยเพียงใด

ถ้าเข้มมากเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ก็จะกระทบ ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อย

แต่ถ้าไม่มีมาตรการที่เข้มขึ้น เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามามาก กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ดี ก็อาจเสี่ยงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo