COVID-19

ดร.อนันต์ เผยผลสรุป 3 สาเหตุ ‘ติดโควิด’ อาจได้แถม ‘เบาหวาน’

ดร.อนันต์ เผยผลสรุป 3 สาเหตุ ‘ติดโควิด’ อาจได้แถม ‘เบาหวาน’

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า การเชื่อมโยงระหว่างโควิดกับเบาหวานยังต้องวิจัยกันต่อไป แต่มีบทความทางวิชาการ สรุป 3 สาเหตุ ที่เสริมการเป็นเบาหวานหลังติด โควิด ดังนี้

โควิดกับเบาหวานยังเป็นเรื่องที่ยังต้องวิจัยกันอีกพอสมควรเลยครับ หลักฐานออกมาชัดว่าความเสี่ยงของเบาหวานจะสูงขึ้นมากเมื่อเป็นโควิด แต่สูงขึ้นด้วยสาเหตุใดยังเป็นสมมติฐานที่ต้องพิสูจน์กันต่อไป

ติดโควิด

3 สาเหตุ ความเป็นไปได้ โควิดอาจทำให้เป็นโรคเบาหวานได้

บทความใน Nature Metabolism สรุปความเป็นไปได้ของสาเหตุที่โควิด อาจทำให้คนเป็นเบาหวานได้สูงขึ้นได้ 3 สาเหตุ โดยแต่ละกลไกอาจเกิดขึ้นพร้อมๆกัน เสริมให้เกิดเป็นอาการเบาหวานหลังติดโควิดได้

ติดโควิด

  1. ไวรัสติดเข้าสู่เบต้าเซลล์ในตับอ่อนโดยตรง ซึ่งเบต้าเซลล์มีหน้าที่ทำคัญในการสร้างฮอร์โมนอินซูลิน เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อเบต้าเซลล์ถูกรบกวนจากการติดเชื้อไวรัส อาจส่งผลให้เซลล์ถูกทำลายโดยไวรัส หรือ ทำให้การสร้างอินซูลินออกมาได้น้อยลง
  2. ไวรัสติดเข้าสู่เซลล์ไขมัน (Adipocytes) ที่เป็นองค์ประกอบของเนื้อเยื่อไขมัน ส่งผลให้เซลล์ดังกล่าวสร้างโปรตีนชื่อว่า Adipopectin น้อยลง ซึ่งโปรตีนดังมีบทบาทสำคัญมากต่อการควบคุมระดับกลูโคสและการสลายตัวของกรดไขมัน การลดลงของ Adipopectin จะส่งผลให้การตอบสนองต่ออินซูลินจะลดน้อยลง…พูดง่ายๆคือ เอาน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้น้อยลง
  3. ไวรัสติดเข้าสู่เซลล์อื่นๆ โดยเฉพาะเซลล์ตับ ทำให้เซลล์มีการสร้างโปรตีนชื่อว่า GP73 ซึ่งโปรตีนตัวนี้มีผลต่อการกระตุ้นให้เซลล์ตับสร้างกลูโคสและปลดปล่อยออกมาสู่กระแสเลือดเพิ่มขึ้น

การควบคุมป้องกันอุบัติการณ์ของเบาหวานในผู้ป่วยโควิด ดูเหมือนจะมีหลายมิติต้องให้วิจัยกันในเชิงลึกครับ

ติดโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo