COVID-19

ดร.อนันต์ เผยผลวิจัย ‘โอไมครอนรุ่นใหม่’ หนีภูมิเก่ง ถึงเวลาต้องอัปเดต ‘แอนติบอดีรุ่นใหม่’ มาใช้แทน

ดร.อันนต์ เผยผลวิจัย ‘โอไมครอนรุ่นใหม่’ BQ.1.1 และ XBB หนีภูมิเก่ง ถึงเวลาต้องอัปเดต ‘แอนติบอดีรุ่นใหม่’ มาใช้แทน 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เปิดเผยถึงผลงานวิจัย ที่ระบุว่า แอนติบอดี้ที่ใช้ยังยั้งไวรัสโควิดในปัจจุบัน จำเป็นต้องหาแอนติบอดีรุ่นใหม่มาใช้แทน เพราะไม่สามารถจับไวรัสรุ่นใหม่ได้แล้ว ดังนี้

ทีมวิจัยในญี่ปุ่นตีพิมพ์ผลงานลงใน NEJM เปรียบเทียบความสามารถในการหนีการยับยั้งโดย monoclonal antibody ที่ใช้เป็นยาต้านไวรัสในท้องตลาดตอนนี้ โดยใช้ไวรัสสายพันธุ์ที่แยกได้จากผู้ป่วยในญี่ปุ่น

โอไมครอน

แอนติบอดีที่ใช้ในปัจจุบัน ยับยั้งโอไมครอนรุ่นใหม่ไม่ได้

จุดสนใจอยู่ที่สายพันธุ์หนีภูมิคุ้มกันเก่ง 2 สายพันธุ์คือ BQ.1.1 และ XBB ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้พบว่า แอนติบอดีทุกตัวที่นำมาทดสอบไม่ว่าจะเป็น sotrovimab, bebtelovimab, หรือ tixagevimab–cilgavimab ใน LAAB ของ Evusheld ล้วนไม่สามารถจับและยับยั้งไวรัส 2 สายพันธุ์นี้ได้

ซึ่งหมายความว่า แนวการใช้แอนติบอดีในป้องกันไวรัสโอไมคsอนรุ่นใหม่นี้ จำเป็นต้อง Update หรือ หาตัวใหม่มาทดแทน

โอไมครอน

ข่าวดี ไวรัสยังไม่ดื้อยารักษา

แต่ข่าวดีก็คือ ทีมวิจัยนำไวรัสชุดเดียวกันมาทดสอบกับยาต้านไวรัสที่นิยมใช้กัน 3 ชนิด คือ โมนูลพิราเวียร์ เรมดิซิเวีย และ แพ็กซ์โลวิด

พบว่า ความไวต่อยาทั้งสามชนิดของไวรัสสายพันธุ์หนีภูมิเก่งทั้งหลาย ยังไม่แตกต่างจากไวรัสสายพันธุ์เดิม ซึ่งการดื้อยาของไวรัส ดูเหมือนยังไม่เป็นประเด็นเหมือนการหนีแอนติบอดีครับ

โอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo