POLITICS-GENERAL

‘หมอเหวง’ ชง 2 วิธี แก้รัฐประหารได้แน่นอน

“หมอเหวง” เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง “สุทิน” ชง 2 วิธีแก้รัฐประหารได้แน่นอน

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์เฟซบุ๊กในรูปจดหมายเปิดผนึกถึง นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่อง เสนอมาตรการ หยุดรัฐประหาร ระบุว่า ขอบคุณเจตนาดีของท่าน นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ว่าเจตนาดังกล่าวจะเป็นความมุ่งมั่นจากใจจริง หรือต้องการสร้างเงื่อนไขให้เก้าอี้ตำแหน่งของตนมั่นคงเหนียวแน่นก็ตาม

รัฐประหาร

เสนอมาตรการที่หยุดรัฐประหารได้แน่นอนสองประการดังนี้

1.เดินเรื่องเพื่อนำคณะรัฐประหารชุด 19 กันยายน 2549 มารับโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113ทันที เพราะรัฐธรมนูญ 2550 ที่คุ้มครองการยึดอำนาจครั้งนั้นไม่ได้บังคับใช้แล้ว และรัฐธรรมนูญ 2560ไม่ได้คุมครองคณะรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ไว้ หากเรื่องนี้ดำเนินถึงที่สุดแล้ว คณะรัฐประหาร 2549 ได้รับโทษตามประมวลอาญา 113 จะไม่มีผู้ใดกล้าหาญพอที่จะทำการยึดอำนาจรัฐประหารอีกต่อไป เพราะกฎหมายกำหนดโทษเอาไว้ว่า “ประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต”

2.เดินเรื่องเสนอ พ.ร.บ.ที่กำหนดให้ “ทหารที่ฆ่าประชาชนสองมือเปล่าตายต้องขึ้นศาลพลเรือน” เพราะทหารในสมัย ศอฉ.จำนวนหนึ่งฆ่าประชาชนสองมือเปล่าตาย โดยมีคำสั่งการตายของศาลตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 150 เป็นหลักฐานมัดไว้ชัดเจน แต่พลทหารทำตามคำสั่งตามลำดับชั้น ในที่สุดก็ต้องถึง ศอฉ. ซึ่งก็คือกลุ่มที่ทำการยึดอำนาจรัฐประหารนั่นเอง ก็จะได้รับโทษ “ฆ่าคนตายโดยเจตนาและมีการไตร่ตรองไว้ก่อนด้วยวิธิที่โหดหี้ยมอำมหิต” ซึ่งอัตราโทษตามกฎหมายก็น่าจะประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต ก็จะส่งผลให้ไม่มีนายทหารผู้ใดกล้ายึดอำนาจรัฐประหารอีกต่อไป

หากท่านมีความมุ่งมั่นเจตนาในการหยุดรัฐประหารอย่างแท้จริง จะสัมฤทธิผลดังที่ผมได้เรียนชี้แจงมาทุกประการ ขอได้โปรดพิจารณาตามที่เห็นสมควร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo