POLITICS-GENERAL

‘โฆษกรัฐบาล’ แจง 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ ไม่เคยต่อรองค่าไฟ 

โฆษกรัฐบาล แจง กูเกิ้ล ไมโครซอฟท์ เทสล่า ไม่เคยต่อรองค่าไฟ แต่ต้องการพลังงานสะอาดเพียงพอต่อการผลิต 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีมีการเผยแพร่ข่าวที่บิดเบือนไม่ตรงกับความจริง ว่าบริษัท Google, Microsoft และ Tesla ต้องการให้รัฐบาลลดราคาค่าไฟฟ้าก่อนตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทยว่า ทั้ง 3 บริษัทไม่เคยมีการหารือเพื่อให้ลดค่าไฟฟ้า

โฆษกรัฐบาล

นายชัย กล่าวต่อว่า จุดที่เป็นเงื่อนไขสำคัญที่สุด คือประเทศที่บริษัทเหล่านี้จะเข้าไปลงทุน จะต้องมีไฟฟ้าสะอาด (Clean Energy/Green Energy) เพียงพอต่อการผลิต เนื่องด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate Change) และ ภาวะโลกร้อน (Global Warming) เป็นประเด็นที่ทุนใหญ่ต่างให้ความสำคัญ

รัฐบาลไทยได้แสดงออกถึงความจริงใจในการส่งเสริมพลังงานสะอาดด้วย โครงการจัดหาไฟฟ้าสะอาด เช่น แผงเซลล์สุริยะลอยน้ำ (Floating solar Cells) บนผืนน้ำบริเวณเหนือเขื่อนทั่วประเทศ ซึ่งมีศักยภาพเพียงพอที่จะป้อนพลังงานไฟฟ้าได้รวมๆ กันสูงกว่า 10,000 เมกกะวัตต์ รวมถึงโครงการที่จะสั่งซื้อไฟฟ้าพลังน้ำจากลาว 400 เมกกะวัตต์ เป็นต้น

รัฐบาลไทยมีโครงการที่เกี่ยวกับการรักษา ดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นความท้าทายของโลกที่รัฐบาลไทยห่วงกังวล และให้ความสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการทำงานของบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกเช่นกัน อย่างไรก็ดี รัฐบาลมีแนวทางการทำงานที่ทันสมัย ทันโลก ทันกระแสและความต้องการของโลกปัจจุบัน จึงเห็นได้ว่ามีบริษัทฯ ที่สนใจลงทุนในไทยจำนวนมาก

รัฐบาลพร้อมสนับสนุนการลงทุนจากบริษัทรายใหญ่จากทั่วโลก เพื่อกลับมาเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ และชีวิตของคนไทยทุกคน” นายชัยกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo