POLITICS-GENERAL

‘ชวน’ เตือนสติ ‘เศรษฐา’ ระวังคำพูดปมตั๋วผกก. – ห่วงออกพรบ.กู้เงิน เสี่ยงติดคุก

“ชวน” สอนมวย “เศรษฐา” เตือนเป็นนักการเมืองมือใหม่ ต้องระวังคำพูด หลังหลุดปากปม “ตั๋วผู้กำกับ” แนะคิดให้ดี ออกพ.ร.บ.กู้เงิน อาจเสี่ยงติดคุก บอกในอดีตเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว  

ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา กล่าวกรณีที่รัฐบาลเตรียมออก พ.ร.บ.กู้เงิน เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท กรณีที่มีความเห็นต่างจากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มีความเห็นต่างนั้น เป็นความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ไม่ได้เป็นผู้ที่มีอคติทางการเมือง ดังนั้นรัฐบาลควรจะนำไปคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วน  รัฐบาลต้องระมัดระวัง หากออกพ.ร.บ.กู้เงิน อาจเสี่ยงทำให้ต้องติดคุก ถ้าละเมิดระเบียบวินัยการเงินของกระทรวงการคลังขึ้นมา เพราะในอดีตเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว

ชวน11

นายชวน กล่าวอีกว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลุดปากพูดถึงเรื่องแต่งตั้งตำรวจระดับผู้กำกับการ และผู้กำกับการใหม่ โดยที่อาจจะไม่ทราบว่า กฎหมายเขียนไว้อย่างไร คนใกล้ชิดอาจต้องเตือนว่าถ้าใช้ตำแหน่งทางการเมืองในการโยกย้ายตำรวจ หรือ ข้าราชการตามที่ สส.ขอมา เป็นการทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ

“นายกฯ อาจจะพูดไปโดยที่ไม่รู้ เพราะถือว่ายังเป็นนักการเมืองมือใหม่ ถ้านักการเมืองที่มีความอาวุโส หรือมีประสบการณ์ จะรู้วิธีการพูดเป็นอย่างดี” นายชวน กล่าว

เรื่องดังกล่าวเกิดจากกรณีที่นายเศรษฐา ได้ไปประชุม สส. พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ในที่ประชุมตอนหนึ่งได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาหนี้ในระบบและนอกระบบ สรุปว่า จะมีการประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรก ระหว่างนายอำเภอ ผู้กำกับ ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเตรียมจะดึงเจ้าหนี้และลูกหนี้มาพูดคุยแก้ปัญหาร่วมกัน แต่ได้หลุกปากไปว่า

IMG 20231125154544000000

“ผู้กำกับใหม่ ซึ่งผมมั่นใจว่าคงมีผู้ผิดหวังมากกว่าผู้สมหวังในห้องนี้ ที่ขอตำแหน่งไป เพราะรู้สึกมันเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่ได้สมหวัง” นายเศรษฐา ระบุ

จากนั้น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นผ่าน X @wirojlak ว่า “นายกฯ ต้องตอบคำถามสังคมให้ชัดว่า ส.ส. ที่อยู่ในห้องประชุมในวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่นายกฯ ระบุว่า มาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่กับนายกฯ นั้น มีใครบ้าง เพราะการกระทำเช่นนี้ เป็นความผิดตาม ม.185 ของรัฐธรรมนูญ ที่ชัดเจนมาก”

และ “การที่นายกฯ พูดว่ามี สส. มาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่ เป็นการกระทำที่ขัดต่อมาตรา 185 ของ รธน.60 อย่างชัดเจน เพราะ สส. ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซง ก้าวก่าย การแต่งตั้ง โยกย้าย โอน หรือเลื่อนตำแหน่งของข้าราชการ ไม่ว่าทางตรง หรือทางอ้อม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight