POLITICS-GENERAL

นายกฯเสียใจ ทูตไทยรายงานล่าสุดคนไทยตายอีก 3 ราย

ทูตไทยประจำอิสราเอล รายงานคนไทยเสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ล่าสุดรวมอยู่ที่ 24 คน แล้ว นายกฯเสียใจ ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวประสานเอกชนอินเดีย ขอคนไทยร่วมเดินทางกลับ  

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือคนไทย ออกจากพื้นที่สู้รบตะวันออกกลาง ว่า เป็นที่น่าเสียใจว่า ทางสถานทูตไทยประจำอิสราเอล ได้รายงานว่า มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย รวมคนไทยเสียชีวิตแล้วตอนนี้  24 รายแล้ว ถูกจับเป็นตัวประกัน 16 ราย

อย่างไรก็ตาม ได้มีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่องเพื่อจะเร่งนำคนไทยกลับมาสู่ประเทศไทยให้เร็วที่สุด ตอนนี้มีผู้แสดงเจตจำนงเดินทางกลับไทยแล้วกว่า  7,000 คน ต้องขอขอบคุณสายการบินพาณิชย์ทั้ง 3 แห่ง คือสายการบินนกแอร์ การบินไทยและแอร์เอเชีย ที่ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี ในการหาลู่ทางการที่จะนำคนไทยออกมาโดยเร็วที่สุด

IMG 20231014090242000000

นายเศรษฐา กล่าวว่ารัฐบาลไม่ได้หยุดยั้ง ส่วนตนได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวติดต่อกับภาคเอกชนที่มีเครื่องบิน และมีคอนเนคชั่นกับประเทศจีน ที่จะมีการประสานใช้สายการบิน Spic Jet ซึ่งมีเครื่อง A340 แต่ละไฟลท์จะสามารถรับคนได้ประมาณ 350 คน อาจจะเร็วที่สุดคือวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคมนี้ โดยให้ช่องทางการติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศแล้ว เพราะทางสายการบิน จะมีการลำเลียงคนอินเดียไปส่งอยู่แล้ว หากเราสามารถตกลงกันได้ และเคลียร์กับทางรัฐบาลอิสราเอล เพื่อให้เครื่องบินลงจอดได้ก็จะจัดการทันที โดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight