General

นายกฯ หารือ ‘ทูตอิสราเอล’ อัพเดทสถานการณ์ ยื่น 4 ข้อ ช่วยเหลือ ‘แรงงานไทย’

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังหารือเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย เพื่ออัพเดทสถานการณ์ และร้องขอความช่วยเหลือสำหรับคนไทยในอิสราเอล

วันนี้ (13 ต.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการหารือ เอกอัครราชทูตอิสราเอล โดยนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสรุปสาระสำคัญดังนี้

อิสราเอล

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้เชิญ นางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย มาพบเพื่ออัพเดทสถานการณ์ และร้องขอสำหรับความช่วยเหลือ ใน 4 ประเด็น

1. กรณีคนงานที่เสียชีวิต ขอให้นำส่งประเทศไทยโดยเร็ว ซึ่งเอกอัครราชทูตรับที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ต้องมีขั้นตอนในการชันสูตร ตรวจพิสูจน์ทราบ ซึ่งก็จะมีเรื่องการได้รับเงินช่วยเหลือทดแทน พร้อมย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุด

2. คนงานแสดงเจตจำนงกลับประเทศไทย ซึ่งชณะนี้มีประมาณ 6,000 คน โดยสามารถลำเลียงกลับได้วันละ 200 คน ซึ่งความสำคัญคืออยู่ที่เครื่องบิน โดยจะมีการประชุมคณะทำงานเย็นนี้ ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยเอกอัครราชทูตให้ความมั่นใจถึงความสำคัญของรัฐบาลในการลำเลียงคนไทยกลับประเทศ

3. คนงานที่ถูกบังคับให้ทำงาน ซึ่งเอกอัครราชทูตรับทราบ และจะหาข้อเท็จจริงให้ได้โดยเร็ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้ลืมเรื่องผลประโยชน์ไปก่อน โดยให้ความสำคัญถึงความปลอดภัย สถานการณ์มีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ประเทศไทยไม่ได้มีส่วนในข้อพิพาท และมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากเป็นลำดับต้น

อิสราเอล

4. เรื่องตัวประกัน ได้ขอร้องให้เอกอัครราชทูตเร่งพยายามช่วยเหลือเจรจาเอาตัวประกันออกมาให้ได้ เพราะทุกคนถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศจะต้องได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว รัฐบาลใช้ทุกเส้นทาง ทุกวิถีทาง ขอให้มั่นใจว่าทำอย่างเต็มที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงแรงงาน

ในการใช้เครื่องบินเพื่ออพยพคนไทยจะต้องขอเพื่อบินผ่านน่านฟ้าในทุกครั้ง ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้พยายามเจรจา และหวังว่านานาชาติจะช่วยอำนวยความสะดวก

อย่างไรก็ดี ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ความสำคัญสูงสุด คือคนไทยต้องออกมาให้ได้เร็วที่สุด ด้านเอกสารเป็นเรื่องรอง สำหรับความคืบหน้าของประเทศที่ 3 กระทรวงการต่างประเทศกำลังประชุม และเจรจา ซึ่งอาจจะเป็นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ยืนยันจะทำทุกวิถีทาง

อิสราเอล
ออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย

เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทยแจ้งว่า พร้อมให้เครื่องบินเดินทางออกทุกเมื่อ เพื่อขนย้ายคนไปในที่ปลอดภัย โดย 99% ของชาวต่างชาติได้ถูกอพยพออกจากพื้นที่สีแดงแล้ว แต่ยังเหลือในพื้นที่อื่น ๆ ต้องดูต่อไป

นายเศรษฐา ระบุว่า ภายหลังการหารือ โดยรวมมีความสบายใจขึ้นมามาก หากพร้อมก็สามารถนำเครื่องบินไปได้เลย และได้รับการยืนยันว่า ในระยะ 0-4 กม. จากฉนวนกาซ่า มีการอพยพชาวต่างชาติออกมาแล้ว 99% แต่ในระยะ 4-9 กม. กำลังหาแนวทางอยู่

ส่วนโอกาสในการไปรับผู้อพยพชาวไทยด้วยตัวเองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูเวลาอีกที เพราะต้องเดินทางไปต่างประเทศ ยอมรับว่า มีหลายอย่างที่อยากทำ ทั้งการไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ และหากมีอะไรคืบหน้า จะมีการแถลงข่าวให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo