POLITICS-GENERAL

‘เดชอิศม์’ แบะท่า จับมือ ‘เพื่อไทย’ – ลั่น ‘สถานการณ์เปลี่ยน-คนเปลี่ยน’

“เดชอิศม์” แบะท่า จับมือ “เพื่อไทย” ได้  รับไปฮ่องกงจริง อ้างแก้บนให้ภรรยา รูดซิปปากพบ “ทักษิณ” ลั่นสถานการณ์เปลี่ยน-คนเปลี่ยน เหลือแต่ “ยี่ห้อพรรค” คนในพรรคเปลี่ยนไปหมดแล้ว วันนี้เอาประเทศชาติเป็นหลัก

นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคใต้ กล่าวถึงกระแสข่าวเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ฮ่องกงว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตนเดินทางไปแก้บนหลายประเทศ รวมทั้งในประเทศไทย เนื่องจากได้บนไว้ให้ภรรยาชนะการเลือกตั้ง จึงเดินทางไปทั่ว ได้เจอคนมากมาย ส่วนได้ไปพบนายทักษิณหรือไม่ ตนไม่ขอพูดดีกว่า

เมื่อถามย้ำว่าได้ไปเจอนายทักษิณหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวย้ำว่า ไม่ขอพูดดีกว่าเรื่องนี้ เพราะข่าวออกไปยาวมา

เมื่อถามว่า การไม่ออกมาชี้แจงทำให้หลายฝ่ายจินตนาการเรื่องนี้ไปยาวมาก นายเดชอิศม์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วตนมีพรรคพวกทุกพรรค เจอคนเยอะมาก ไปหลายประเทศทั้งเวียดนาม และพื้นที่ที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ยอมรับว่าที่ฮ่องกงก็มีการไปแก้บนด้วย

จับมือ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในกลุ่มของนายเดชอิศม์ จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับมติพรรค และการจะร่วมรัฐบาลหรือไม่จะเป็นจะเป็นมติของ คณะกรรมการบริหารพรรค ชุดที่มีอยู่ รวมกับ ส.ส.ปัจจุบัน เหมือนปี 2562 ที่มีการเถียงกัน 1 วัน 1 คืน สุดท้ายมีมติ 61 ต่อ 16 ให้ร่วมรัฐบาล ถ้าไปก็ไปทั้งพรรค ยืนยันจะไม่มีใครฉีกมติพรรค และไม่มีงูเห่า จากพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน ภายใต้มติของกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามว่าวานนี้ (2 ส.ค.) ได้ฟังการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย รับเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า หลักของเราคือต้องไม่แตะมาตรา 112 เพราะเราหาเสียงบนเวทีมาโดยตลอด เราไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแน่นอน เพราะจะทำให้ประเทศวุ่นวาย การร่วมกับพรรคอื่นที่ไม่แตะมาตรา 112 ขอให้เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคและมติของส.ส. ที่มีความเห็นร่วมกัน หากถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ก็เป็นไปได้

จับมือ “เพื่อไทย” ได้ 

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์เคยอยู่ต่างขั้วกับพรรคเพื่อไทยมาก่อนจะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า วันนี้เอาประเทศชาติเป็นหลัก เอาความคิดแค้นส่วนตัว ความชิงชัง สมัยอดีต มาบวกทั้งหมด ตนว่ามันไม่น่าจะเหมาะสม วันนี้เหตุการณ์เปลี่ยน คนก็เปลี่ยนไปหมด เหลือแต่ยี่ห้อของพรรค คนในพรรคเปลี่ยนไปหมดแล้ว ปัญหาของประเทศวันนี้เปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ความต้องการของประชาชนก็เปลี่ยนไป วันนี้ประชาชนต้องการแก้ปัญหาปากท้อง ถ้าเราเอาความแค้น ความชิงชังส่วนตัวมาเป็นหลัก ผมว่าไม่ยุติธรรมกับประชาชน

จับมือ

เมื่อถามว่าปัจจัยหลักที่จะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลคืออะไร นายเดชอิศม์ กล่าวว่า คือเรื่องแนวนโยบาย และต้องถกเถียงกันในพรรค ต้องให้เกียรติส.ส.ใหม่ที่เข้ามา 25 คน สะท้อนปัญหาของประชาชนในพื้นที่ของตนเอง และเอามาสะท้อนเป็นปัญหาของประเทศชาติ ถ้ามีหนทางที่จะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้เราก็ยินดี แต่ถ้าไปแล้วทำให้ประเทศถอยหลังสร้างปัญหา หรือเกิดความแตกแยกมากขึ้น เราคงไม่ร่วมอย่างแน่นอน เป็นฝ่ายค้านก็ได้เรายินดี

เมื่อถามถึงอุดมการณ์ของมวลชนที่อาจจะไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย จะต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า วันนี้ มีทั้งฝ่ายที่เชียร์และไม่เชียร์ จึงต้องนำมาคุยกันในที่ประชุม เพื่อสะท้อนความเห็นจากทุกจังหวัด

เมื่อถามว่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเดชอิศม์ ระบุว่า มีทั้งเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้การประชุมพรรคในวันนี้จะเป็นการพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน ส่วนจะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ยังไม่สามารถชี้ขาดได้ ขึ้นอยู่กับการประชุมครั้งหน้าที่จะต้องมีกรรมการบริหารพรรคและส.ส. ปัจจุบันร่วมหารือกัน

ขอบคุณ:แนวหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight