Politics

ด่วน! ‘ศาลรัฐธรรมนูญ’ เลื่อนเคาะรับ-ไม่รับคำร้อง ห้ามเสนอชื่อ ‘พิธา’ รอบ 2

ด่วน!!! “ศาลรัฐธรรมนูญ” เลื่อนเคาะรับ-ไม่รับคำร้องมติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อ “พิธา” โหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 นัดใหม่ 16 สิงหาคม 2566

ที่ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไว้วินิจฉัยหรือไม่ ภายหลังขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภา มีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกรัฐมนตรี รอบสอง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

พิธา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติเห็นว่าการดำเนินการให้ความเห็นชอบรายชื่อบุคคลเป็นนายกฯ เป็นการกระทำตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่ใช่กรณีเสนอญัตติ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 เพราะการเสนอรายชื่อบุคคลได้รับการให้ความเห็นชอบนายกฯ กำหนดไว้เฉพาะตามรัฐธรรมนูญ และในข้อบังคับเป็นคนละหมวดกัน

ดังนั้น การดำเนินการของรัฐสภา ในวันที่ 19 กรกฎาคมมีการกระทำขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 มาตรา 159 และมาตรา 172 และก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยหากปล่อยให้คัดเลือกเห็นชอบ บุคคลที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ ดำเนินการต่อไป อาจก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ยากต่อการเยียวยา จึงมีมติขอให้ศาลกำหนดมาตรการวิธีการชั่วคราว โดยขอให้สั่งชะลอการให้ความเห็นชอบ บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ออกไปก่อน

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงแล้ว มีคำร้องเพิ่มเติมวันที่ 27 กรกฎาคมและมีคำสั่งรับรวมไว้ในสำนวน ศาลพิจารณาข้อเท็จิงตามคำร้องและคำร้องเพิ่มเติม รวมถึงเอกสารประกอบเห็นว่า คำร้องมีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และประเด็นเชิงหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่งคำร้อง และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณา

สำหรับคำขอให้กำหนดวิธีการชัวคราวก่อนวินิจฉัยให้รอสั่งให้คราวเดียวกันกับการสั่งพิจารณาคำร้อง ทั้งนี้ ให้ผู้ร้องระบุสถานะของบุคคลผู้ร้องเรียนที่ 3 ทุกรายว่าเป็นประชาชนและสมาชิกรัฐสภา โดยให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 15 สิงหาคมและให้นัดพิจารณาคำร้องในวันที่ 16 สิงหาคม เวลา 09.30 น.

พิธา พิธา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK