POLITICS-GENERAL

‘ศักดิ์สยาม’ ไม่ทน! สั่งฝ่ายกฎหมายงัดหลักฐาน โต้ปม ‘ซุกหุ้น’ พรุ่งนี้

“ศักดิ์สยาม” สั่งฝ่ายกฎหมายเตรียมหลักฐานชี้แจงปม “ซุกหุ้น” พรุ่งนี้ ยันไม่เกี่ยวข้อง “หจก.บุรีเจริญฯ” มาตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่งปี 2562

ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เปิดหลักฐานเพิ่มเติมคดีซุกหุ้น จนนำมาสู่การที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว ว่า “ไม่มีอะไรเรามีเอกสารหลักฐานยืนยัน ผมไม่ได้มีหุ้นนี้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2562”

“จะให้ทีมกฎหมายรวบรวมข้อมูล แล้วชี้แจงกับสื่อมวลชนอีกครั้งในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้  ส่วนสถานที่จะแจ้งให้ทราบ ผมมีหลักฐานชัดเจนเพราะการแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ต้องตรวจให้เรียบร้อย ยิ่งเป็นบุคคลสาธารณะ ยิ่งต้องทำให้ดี” นายศักดิ์สยาม กล่าว

เมื่อถามว่า ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าเหตุใดจึงมีการแถลงข่าวอีกครั้ง หลังจากที่เรื่องผ่านไปนานแล้ว อาจเป็นเพราะพรรคภูมิใจไทยจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าต้องถามคนที่ตั้งประเด็น เรามีหน้าที่ชี้แจง เพราะเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว  เราก็เชื่อมั่นในกระบวนการ

ศักดิ์สยาม11

ส่วนที่มีการอ้างว่าห้างหุ้นส่วน จำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ไปรับงานของรัฐบาลนั้น นายศักดิ์สยาม ชี้แจงว่า ไม่เกี่ยวกัน การประมูลงานของรัฐ เป็นการดำเนินการตามระเบียบพัสดุอยู่แล้ว เมื่อมีการประกวดราคา บริษัทที่มีคุณสมบัติก็มีหน้าที่ไปซื้อแบบแล้วเข้าประมูลโดยวิธี ebidding ไม่ใช่วิธีพิเศษอะไร เพราะฉะนั้นบริษัทที่ได้งานในประเทศมีไม่รู้เท่าไหร่ ถ้ามีคุณสมบัติและยื่นตามกระบวนการที่ถูกต้องแล้วได้งานชนะ ก็เป็นความชอบธรรมของเขาในการดำเนินการ อย่ามาบอกว่าเป็นของใคร

“ผมขอยืนยันว่า ไม่มีข้อเกี่ยวข้องกับห้างหุ้นส่วนบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ตั้งแต่ปี 2562  ไม่กังวลใด ๆ การตรวจสอบบุคคลสาธารณะเป็นเรื่องปกติ ที่ผ่านมาเมื่อศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ เรามีหน้าที่รวบรวมข้อมูลไปชี้แจง ส่วนที่เรื่องช้าเพราะเข้าใจว่าเอกสารของผู้ยื่นร้องมีจำนวนมากกว่า 600 หน้า แต่ละข้อต้องไปรวบรวมเอกสารมาชี้แจงเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์  มีเป็นหลัก 1,000 หน้า มีความพร้อมในการชี้แจงทั้งหมด” นายศักดิ์สยาม กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีถ้าพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็เป็นหน้าที่ของพรรคอันดับ 3 อย่างพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ไม่ทราบ เรื่องนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ชี้แจงแล้วว่าพรรคภูมิใจไทยยึดมั่นในหลักการ สิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลต้องเป็นของพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่งก่อน ถ้าหนึ่งไม่ได้ก็สอง และถ้าสองไม่ได้ก็สาม และถ้าไปตรวจสอบการจัดตั้งรัฐบาลในอดีต พรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงได้เกินเสียงในระบบทั้งหมดก็ได้เป็นรัฐบาล  ปี 2562 ก็เป็นแบบนั้น และถ้าย้อนไปตั้งแต่สมัยหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ ที่มี 18 เสียง ก็เป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะฉะนั้นการจะอ้างอะไรต้องพูดให้ครบ ตอนนี้ก็รอดีกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight