POLITICS-GENERAL

ม็อบเดือดไม่พอใจ!! ประชิดประตูรั้วอาคารรัฐสภา

ม็อบเดือด!! เคลื่อนขบวนไปประชิดประตูรั้วอาคารรัฐสภา หลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องปมหุ้นสื่อ และสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว ของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีมติ 7 ต่อ 2 สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

ด้านพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก และทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ในทำนองว่า นายพิธา ยังสามารถเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ โดยมีข้อความดังนี้ ว่า “ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว จากกรณีหุ้นสื่อ ITV อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมาย พิธา ยังสามารถเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ แต่สถานการณ์ในที่ประชุมรัฐสภาไม่สู้ดี เนื่องจากมีการถกเถียงกันในเรื่องข้อบังคับการประชุมว่าจะสามารถเสนอชื่อ พิธา ให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้งได้หรือไม่ หลังจากไม่ได้รับเสียงเพียงพอในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566”

214480

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. กลุ่มมวลชนที่มาคอยให้กำลังใจนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในวันโหวตนายกรัฐมนตรี รอบที่ 2 หลังศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้อง มีมติ 7 ต่อ 2 มีคำสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำตัดสิน

ทำให้มวลชนที่มาคอยให้กำลังใจนายพิธา เกิดความไม่พอใจ ได้เคลื่อนขบวนไปประชิดประตูรั้วอาคารรัฐสภา ฝั่ง สส. ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปิดประตู และประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มมวลชนกลับไปชุมนุมในบริเวณศูนย์ราชการกรุงเทพฯ เกียกกายตามเดิม

214483

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เครื่องขยายเสียงแจ้งผู้ชุมนุมห้ามชุมนุมในรัศมี 50 เมตร เพราะเป็นพื้นที่หวงห้ามไม่สามารถชุมนุมได้ โดยมีการนำรถติดเครื่องขยายเสียง และรถฉีดน้ำมาเตรียมการเพื่อรองรับสถานการณ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้สวมหมวกกันน็อคและถือโล่ได้ออกมาตั้งแนวตรึงกำลังชั้นใน มีการเจรจาแจ้งไม่ให้มวลชนเข้ามาภายในพื้นรัฐสภา โดยสถานการณ์เริ่มสงบลง แต่ยังคงมีมวลชนบางส่วนตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่อยู่

214501

214481

214484

S 19800645

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight