POLITICS-GENERAL

‘แรงงานนอกระบบ’ ฝากความหวัง ‘เพื่อไทย’ ลงทะเบียนคนทำงานเข้าระบบอย่างเท่าเทียม

“แรงงานนอกระบบ” ฝากความหวัง “เพื่อไทย” ลงทะเบียนคนทำงานเข้าระบบอย่างเท่าเทียม เพื่อรับสวัสดิการและความคุ้มครองจากรัฐ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดย นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะนโยบายพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย เอกพร รักความสุข อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงแรงงาน และ ชานันท์ ยอดหงษ์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ร่วมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากตัวแทนกลุ่มแรงงานนอกระบบ ได้แก่ สหพันธ์ผู้ค้าแผงลอยหาบเร่กทม. สมาพันธ์แรงงานนอกระบบ(ประเทศไทย) สมาคมเครือข่ายแรงงานนอกระบบ เครือข่ายลูกจ้างทำงานบ้านในประเทศ สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ และอาจารย์กฤษฎา ธีระโกศพงษ์ ม.ศิลปากร โดยได้รับฟังปัญหาจากกลุ่มต่าง ๆ ดังนี้

แรงงานนอกระบบ

1. กลุ่มหาบเร่แผงลอย ต้องการพื้นที่เพื่อทำการค้าขาย ซึ่งการจัดสถานที่ในปัจจุบันไม่เอื้ออำนวยต่อการขายของ เนื่องจากไม่ใช่พื้นที่ที่ผู้คนจะสัญจรผ่าน

2.จัดตั้งกองทุนสำหรับแรงงานเพื่อการกู้ยืม เนื่องจากแรงงานบางส่วนไม่มีฐานรายได้ประจำ จึงไม่สามารถยื่นกู้กับทางธนาคารได้

3.ด้านสวัสดิการ การตรวจสุขภาพที่ตรวจปัญหาเจาะจงที่พบได้บ่อยในแต่ละอาชีพ และเรียกร้องให้มีการจัดทำประกันสังคมถ้วนหน้า ที่เป็นมาตรฐานสำหรับแรงงานทุกคน

5A0352F8 2A77 46F5 9F2D 212FC19E13A2

เอกพร รักความสุข กล่าวว่า คนทำงานที่ถูกเรียกว่า “แรงงานนอกระบบ” แท้จริงคือ “กลุ่มเศรษฐกิจอย่างไม่เป็นทางการ” และเสนอว่าคนทำงานทุกคนควรได้รับการขึ้นทะเบียน เพื่อรับสวัสดิการและการคุ้มครองจากภาครัฐ และได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “เมื่อพูดถึงแรงงานต้องพูดถึงชีวิตคน เมื่อพูดถึงสวัสดิการต้องพูดถึงศักดิ์ศรีความเป็นคนและหน้าที่ของรัฐ แต่รัฐบาลประยุทธ์ ทำให้ประชาชนเป็นขอทาน ด้วยคำว่าสวัสดิการแห่งรัฐ”

DC44F1A8 5FA3 46FA B1A5 F85323FB6806

ชานันท์ ยอดหงษ์ ได้เสนอถึงประโยชน์จากการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ILO) ฉบับต่าง ๆ เช่น อนุสัญญา ฉ.190 ว่าด้วยการขจัดความรุนแรงและการคุกคามในโลกแห่งการทำงาน ซึ่งจะครอบคลุมในมิติเพศสภาพที่หลากหลาย ซี่งเป็นพื้นฐานในการคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพของแรงงาน

AB96A8A2 ACFF 43D3 8E35 46CD8DB16AE8

นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวสรุปรวมว่า การอำนวยความสะดวกในการยื่นข้อเรียกร้องต่างๆ จากกลุ่มแรงงานสามารถทำได้โดยอาศัย platform ต่างๆ ซึ่งจะทำให้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น รวมถึงโอกาสนี้ ยังได้ฝากนโยบาย digital wallet ที่จะส่งผลไปยังทุก ๆ ภาคส่วน เพื่อให้คนทำงานทุกอาชีพมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในโอกาสนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo