POLITICS-GENERAL

‘สมชัย’ ถล่มการออกแบบเลือกตั้ง ผิดพลาด-หละหลวม

“สมชัย” ถล่มการออกแบบเลือกตั้ง ผิดพลาดหละหลวม ฉะ กกต. ทำเป็นแค่เดินทางไปตรวจเยี่ยม ถ่ายภาพ ทำข่าว แต่พอเกิดปัญหาไม่มีวอร์รูม

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุว่ากรณีการจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งผิด นั้นมาจากการออกแบบการจัดการเลือกตั้งที่ผิดพลาดและหละหลวม

เลือกตั้ง

1. หากไม่พิมพ์บัตรเขตเป็นบัตรโหล ยังมีวิธีการพิสูจน์ และ นำบัตรที่ส่งไปผิดเขต นับคะแนนที่เขตที่ส่งไปผิด แล้วส่งผลคะแนนกลับยังเขตที่ถูกต้องได้  แต่เมื่อพิมพ์บัตรโหล จะไม่มีทางรู้ว่าเป็นบัตรของเขตใดเลย

2. กำหนดจำนวนวัน และ สถานที่ ในการลงคะแนนน้อยเกินไป  หากมีคนลงทะเบียนมาก ควรเพิ่มวัน และกระจายสถานที่ลงคะแนน  ไม่ใช่ให้คน 4-5 หมื่น ไปลงคะแนนที่เดียวกัน

3. การอบรมห่วย  กปน. ไม่สนใจฟังสิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญ  บางพื้นที่บางคนไม่อบรม แต่ตามดูคลิปภายหลัง  จึงเกิดข้อผิดพลาด แล้วยังมีมาย้อนไม่เห็นมีใครบอก

4. ขาดกลไกในการกำกับติดตามและแก้ไขแบบทันทีเมื่อเกิดปัญหาขึ้น  ตัว กกต. ทำเป็นแค่เดินทางไปตรวจเยี่ยม ถ่ายภาพ ทำข่าว  แต่พอเกิดปัญหาไม่มีวอร์รูมที่ติดตามและแก้ไขแบบทันที  ปล่อยให้เวลาเดินไปข้างหน้า  เช่นซองที่มีปัญหา ก็เดินตามขั้นตอนส่งให้ไปรษณีย์ ไม่ดึงออกมาแก้ไข   

ขออภัยที่ต้องออกมาร่วมถล่ม  แต่มันแย่มากจริง

หลังมีสภา หากมีเสรีรวมไทยเข้าไป  เราจะช่วยกันตรวจสอบจริงจังครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo