POLITICS-GENERAL

‘เศรษฐา’ แจงวอลเล็ต 1 หมื่น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

“เศรษฐา” แจงดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังช่วยปชช.พ้นความยากจน ไม่เคยมองประชาชนเป็นยาจก 

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานนโยบาย และประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงชี้แจงนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ช่วย

โดย นายเศรษฐา กล่าวว่า นโยบายดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย มีเสียงตอบรับและมีคำถามมากมาย ซึ่งนโยบายนี้ต้องการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในท้องถิ่น ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างบล็อคเชน ซึ่งสามารถระบุวิธีการใช้เงินว่าจะนำไปใช้จ่ายอะไรได้บ้าง ไม่สามารถใช้ในพื้นที่นอกบัตรประชาชนได้ และจะจำกัดไม่ให้ใช้ในรูปแบบอื่นที่ไม่เหมาะสม เช่น ใช้ในการพนัน ใช้หนี้นอกระบบ 

นอกจากนี้ อาจจะมีการพิจารณาข้อจำกัดอื่นเพิ่มเติม เช่น การขยายระยะทางในการใช้ดิจิทัล วอลเล็ต ในพื้นที่ห่างไกล เช่น 6.5 – 7.5 กม.การใช้หนี้สถาบันการเงิน โดยจะลงพื้นที่ไปพบปะพูดคุยกับประชาชนเพื่อสอบถามถึงความต้องการที่แท้จริงเพิ่มเติมด้วย

ภาพหน้าจอ 2566 04 07 เวลา 15.51.11

ส่วนข้อสอบถามของนักเศรษฐศาสตร์ ว่า ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท เป็นนโยบายประชานิยมสุดขั้วนั้น นายเศรษฐา ยืนยันว่า เศรษฐกิจดิจิทัล จะทำให้ประเทศไทยก้าวมาสู่แนวหน้าระดับโลกได้ ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท เป็นการกระตุกเศรษฐกิจ ให้คนไข้ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาให้ฟื้น ลุกขึ้นมายืนได้ และจะช่วยให้สามารถเก็บภาษีได้มากขึ้น รวมกับการจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 ภาษีแวต ภาษีนิติบุคคล 20% จากกำไรของบริษัทต่างๆ ภาษีจากภาคธุรกิจ และการใช้งบประมาณสวัสดิการจากภาครัฐที่จะลดน้อยลงไป

ส่วนข้อกังวลว่าการที่รัฐบาลให้เงิน เป็นการตอกย้ำความจน เป็นการมองว่าคนไทยเป็นยาจก หรือไม่ นายเศรษฐา ยืนยันว่า เป็นการช่วยเหลือประชาชน และไม่เคยมองประชาชนเป็นยาจก เป้าหมายของพรรคเพื่อไทยคือช่วยคนให้หลุดพ้นหลุมดำจากความยากจน ดิจิทัล วอลเล็ต เป็นการจุดสตาร์ทให้ประชาชนลุกขึ้นเดินมาทำมาหากินอีกครั้ง และหากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ได้จัดตั้งรัฐบาล คาดว่านโยบายดิจิทัล วอลเล็ต จะดำเนินการทันทีในวันที่ 1 มกราคม 2567

ส่วนคำถามของนักวิชาการว่าเป็นประชานิยมสุดโต่งนั้น ตนไม่อยากใช้คำว่าประชานิยมสุดโต่ง แต่เป็นความจำเป็น เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่ต้องการความช่วยเหลือ นอกจากนี้ นโยบายนี้แล้วยังมีโยบายอื่นๆ อีกมากมาย เช่น พักหนี้เกษตรกร 3 ปี การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน รายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี จีดีพีจะโตเฉลี่ย 5%

ภาพหน้าจอ 2566 04 07 เวลา 15.54.37

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานนโยบาย และประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท จะเป็นการสัญญาว่าจะให้หรือไม่ ว่า นโยบาย ดิจิทัล วอลเล็ตคนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปจะได้รับ ไม่ได้ให้เป็นการเฉพาะเจาะจง เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ผ่านมาประเทศไทยถอยหลังไปมาก มีค่าใช้จ่ายสูง คนไทยเกือบจมน้ำ ดิจิทัล วอลเล็ต คือห่วงชูชีพที่จะช่วยให้ประชาชนสามารถว่ายน้ำต่อไปได้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจบทที่หนึ่งเท่านั้น เมื่อรวมเข้ากับมาตรการอื่นๆ ของพรรคเพื่อไทย จะช่วยทำให้ประชาชนสามารถยืนบนลำแข้งของตัวเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี

ภาพหน้าจอ 2566 04 07 เวลา 15.54.30

สำหรับข้อห่วงใยเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณในนโยบายดังกล่าวนั้น ยืนยันว่า มาจากการประเมินของหน่วยงานของรัฐ ที่คาดว่าจะมีการจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น 260,000 ล้านบาท และมาจากภาษีต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอีกประมาณแสนกว่าล้านบาท รวมทั้งงบประมาณจากโครงการต่างๆที่ไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว  พรรคเพื่อไทยมีนักบริหารที่มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศมาแล้ว การใช้งบประมาณทั้งหมดภายใต้กรอบที่เสนอไปเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงขึ้น ยืนยันว่าประชาชนจะได้งาน และได้เงินที่ดีกว่า

ตอนนี้เหมือนประเทศไทยเป็นรถเฟอรารี่ แต่ให้คนขับเกวียนมาขับ มันไปไม่ได้ ต่อไปนี้คนขับรถแข่งมาขับเอง” นพ.พรหมินทร์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo