Wellness

‘กรมสุขภาพจิต’ ห่วงภาวะ ‘new year blues’ ซึมเศร้าปีใหม่ แนะสังเกตอารมณ์ตัวเองสม่ำเสมอ

กรมสุขภาพจิตห่วงภาวะ “new year blues”  ซึมเศร้าช่วงปีใหม่ แนะสังเกตอารมณ์ตัวเองสม่ำเสมอ หรือใช้แบบสำรวจ “วัดใจดอทคอม” ประเมินตัวเอง

นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ห่วงช่วงเทศกาลปีใหม่ เกิดเครียดซึมเศร้า เกิดภาวะ new year blues หรือภาวะซึมเศร้าช่วงปีใหม่ มีอาการซึมเศร้า เบื่อหน่าย ท้อแท้ รู้สึกไร้ค่า สิ้นหวัง ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง ไม่อยากสังสรรค์ มีปัญหาการกินนอน

บางรายทำร้ายตัวเอง อาการเหล่านี้จะเป็นในช่วงต้นเดือนมกราคม และอาจมีอาการเช่นนี้ยาวไป แม้สิ้นสุดวันหยุดยาว

shutterstock 552669553

นิยามคำว่า บลู หรือ สีฟ้า เป็นการแทนอารมณ์หม่นหมอง ดังนั้น ต้องเริ่มจากสังเกตอารมณ์ตัวเองสม่ำเสมอ สื่อสารกับตัวเอง รู้ว่าตนเองมีภาวะจิตใจเป็นอย่างไร หรืออาจใช้แบบสำรวจใจ เว็บไซต์ วัดใจดอทคอม ประเมินตัวเอง ทั้งด้านภาวะซึมเศร้า ฆ่าตัวตาย หมดไฟ ประเมินรู้จักตนเอง

และพยายามมองความสำเร็จที่เกิดขึ้นของตัวเอง ในปีที่ผ่านมา อย่ามองแค่ความเหนื่อยยากลำบาก เพราะยังมีสิ่งที่ประสบความสำเร็จหลายอย่าง ที่สามารถพาตัวเองออกจากสถานการณ์เลวร้าย

ในช่วงปีใหม่ ควรใช้เวลาพักผ่อน พร้อมกับการตั้งเป้าหมายอย่างง่ายที่ทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ยากเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดความท้อแท้ เช่น การหยุดพักผ่อน หรือทำกิจกรรมกับคนในครอบครัว แต่สำหรับคนที่อยู่ลำพัง อาจใช้สื่อโซเชียลมีเดียเชื่อมความสัมพันธ์ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo