Wellness

ปักธงปี 2565 ผู้สูงอายุ 1 ล้านคน เข้าถึงระบบการดูแลสุขภาพในชุมชน

สธ. ตั้งเป้า ปี 2565 ดันผู้สูงอายุ 1 ล้านคน เข้าถึงระบบการดูแลสุขภาพในชุมชน เน้นส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุในทุกระดับ

วันนี้ (27 ธันวาคม 2564) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย ได้จัดการประชุมวิชาการระดับชาติด้านการส่งเสริมสุขภาพและนวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุ ครั้งที่ 1 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอด นวัตกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุ 1 ล้านคน

ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จากจำนวนประชากร 66.68 ล้านคน มีผู้สูงอายุ 12.5 ล้านคน หรือ 18.7% โดยแบ่งเป็นผู้สูงอายุเป็นกลุ่มติดสังคม 96.69% กลุ่มติดบ้าน 2.68% และกลุ่มติดเตียง 0.63%

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังทำให้ผู้สูงอายุติดเชื้อ 199,694 ราย และเสียชีวิต 14,589 ราย ถึงแม้การได้รับวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุจะมีมากถึง 74.2% แต่ยังคงเพิ่มมาตรการทางด้านสาธารณสุขที่เข้มข้นในการดูแลผู้สูงอายุให้ลดอัตราการติดเชื้อและการเสียชีวิตลดลงได้

ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้ขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพและนวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุ ดังนี้

1. ประเมินคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ ผ่านแอปพลิเคชันสมุดบันทึกสุขภาพผู้สูงอายุ (Blue Book Application) ซึ่งมีผู้สูงอายุลงทะเบียนแล้ว จำนวน 495,557 คน

2. การส่งเสริมสุขภาพกลุ่ม Active Aging ขับเคลื่อนผ่านกลไกชมรมผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุประเมินสุขภาพตนเอง และจัดทำแผนการส่งเสริมสุขภาพดี ส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์

สาธิต 1

3. สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ได้ดำเนินงานตำบล Long Term Care สร้างการรับรู้แก่ประชาชนมาตั้งแต่ปี 2559 ขับเคลื่อนตั้งแต่ระดับนโยบายสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ ด้วยนวัตกรรม 3C คือ มีผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) ผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Caregiver) และวางแผนการดูแลผู้สูงอายุรายบุคคล (Care Plan) ร่วมกับทีมหมอครอบครัวและภาคีเครือข่ายในระดับชุมชน

กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งเป้าหมายการขับเคลื่อนงานผู้สูงอายุภายใต้วิถีชีวิตใหม่ทั่วประเทศ ร่วมกับภาคีเครือข่ายจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่รองรับการเปลี่ยนแปลงตลอดจนพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านสุขภาพที่มีความเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลครบทั้ง 4 มิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม

พร้อมกันนี้ยังวางเป้าหมายในปี 2565 ตั้งเป้าให้ผู้สูงอายุ 1 ล้านคน เข้าถึงระบบการดูแลส่งเสริมสุขภาพในชุมชนแบบบูรณาการ

ด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยสนับสนุนให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ได้รับการดูแลและเข้าถึงระบบบริการด้านสาธารณสุขถึงที่บ้านอย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาทักษะบุคลากร เพื่อขับเคลื่อนดำเนินงานด้านการดูแลส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อผู้สูงอายุในทุกระดับ

ผู้สูงอายุ

ในการประชุมวิชาการในครั้งนี้ ได้มีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ 6 ประเภท ให้กับบุคคลและหน่วยงานที่ดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพดูแลผู้สูงอายุระยะยาวระดับดีเด่น เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้สูงอายุต้นแบบ และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ ได้แก่

1. ตำบลที่มีระบบการส่งเสริมสุขภาพดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) ในชุมชนผ่านเกณฑ์

2. ชมรมผู้สูงอายุ

3. ผู้สูงอายุต้นแบบสุขภาพดีชีวีมีสุข

4. ผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager)

5. ผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Caregiver)

6. นวัตกรรมด้านการส่งเสริมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo