Wellness

‘Gen ยัง Active 50+’ แหล่งข้อมูลสุขภาพที่ถูกต้อง ครบทุกมิติ เพื่อเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพ

“Gen ยัง Active 50+” แหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ และครบถ้วนทุกมิติ เพื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ

จะดีไหม หากข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพที่เราได้รับในทุกๆ วัน มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ…

และจะดีกว่าไหม หากเรามีสุขภาพดีตามวัย จากการดูแลสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง…

จากข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว โดยมีจำนวนประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปี จำนวนกว่า 12 ล้านคน หรือประมาณ 20% ของประชากรทั้งหมด 66 ล้านคน

Gen ยัง Active 50+

ศ. นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมอย่างเหมาะสม เพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสังคมผู้สูงวัย รวมทั้งโอกาสเกิดโรคและภัยคุกคามทางสุขภาพต่าง ๆ ที่สูงขึ้น เป็นเรื่องที่สำคัญและมีความจำเป็น โดยเฉพาะกลุ่ม 50+ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ขับเคลื่อน productivity ของประเทศ และกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

เพื่อสร้างเสริมสุขภาพกายและใจให้แข็งแรง และลดความเสี่ยงในด้านสุขภาพ ให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและมีความสุขเมื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

Gen ยัง Active 50+
ศ. นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล

Gen ยัง Active 50+ รับมือสูงวัยอย่างมีคุณภาพ

ด้วยเหตุนี้ 7 องค์กร ประกอบด้วย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด (GSK) และพันธมิตรภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กรมอนามัย มูลนิธิวัคซีนเพื่อประชาชน สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เอสซีจี และทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จึงร่วมสนับสนุนโครงการส่งเสริมสุขภาพเชิงป้องกัน “Gen ยัง Active 50+” เพื่อเตรียมพร้อมให้คนไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ เปิดตัวเว็บไซต์ www. GenYoungActive.com และ LINE OA : @GenYoungActive เพื่อเป็นช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกต้องและครบถ้วน

เว็บไซต์ และ LINE OA: @GenYoungActive จะจัดทำเป็น Magazine Online เป็นศูนย์รวมข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกต้อง ครบครัน ครอบคลุม และเชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านโรคภัยไข้เจ็บและการป้องกันโรค นวัตกรรมใหม่ ๆ ดูแลความเป็นอยู่ ตลอดจนกิจกรรมน่าสนใจ และบทสัมภาษณ์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจจากบุคคลแถวหน้า ที่แม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ก็ยังใช้ชีวิตที่แอคทีฟอยู่เสมอ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ช่วยให้คน Gen ยัง Active สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและมีคุณภาพ

Gen ยัง Active 50+

ความรู้ที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ ครบถ้วนในทุกมิติ

รศ. นพ.วินัย รัตนสุวรรณ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะมีบทบาทสำคัญโดยตรงในการเป็นแหล่งข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกต้อง ร่วมกับ GSK และได้รับการสนับสนุนข้อมูลความรู้และความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ จากภาคีเครือข่าย

จะทำให้เว็บไซต์ และ LINE OA : @GenYoungActive มีความรู้ครบถ้วนในทุกมิติสำหรับ Gen ยัง Active โดยมุ่งหวังให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพ และเฝ้าระวังป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้น มีการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับสังคมผู้สูงวัย เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคและปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ในอนาคต

Gen ยัง Active 50+
รศ. นพ.วินัย รัตนสุวรรณ

ด้าน นางโสมรสา พงษ์เพิ่มพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า GSK เป็นบริษัท Biopharma ซึ่งให้ความสำคัญในการค้นคว้าวิจัยยาและวัคซีนเพื่อให้ผู้ป่วยและประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เรามุ่งมั่นในการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความสามารถของบุคลากร มาขับเคลื่อนเพื่อให้สามารถก้าวนำการป้องกันโรคภัยต่าง ๆ

GSK รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็น 1 ใน 7 องค์กร ที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการ Gen ยัง Active 50+ เพื่อเตรียมความพร้อมอย่างเหมาะสมในด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตของกลุ่ม Gen ยัง Active เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ มีอิสระและมีความสุขเมื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ไม่ว่าจะอายุ 50 หรือมากกว่านั้น

“เราจะนำองค์ความรู้ความชำนาญจากองค์กรภาคีมาเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มการสื่อสารที่ Gen ยัง Active เข้าถึงได้ง่าย ทั้ง เว็บไซต์  และ LINE OA : @GenYoungActive เพื่อกระตุ้นให้เกิดการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ลดโอกาสการเกิดโรคหรือปัญหาด้านสุขภาพ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป รวมทั้งผู้ดูแลผู้สูงวัยและคนไทยทุกคน และสามารถอัปเดตความรู้เพื่อส่งต่อข้อมูลให้ครอบครัวและคนรอบข้างได้” นางโสมรสา กล่าว

Gen ยัง Active 50+
นางโสมรสา พงษ์เพิ่มพฤกษ์

เคล็ดลับการดูแลตัวเอง

ด้าน ศ. นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้แชร์เคล็ดลับการดูแลตัวดอง สำหรับวัย 50+ คือ อ้วน อารมณ์ดี ออก อุ บาย หา เพื่อน แวดล้อม ฉีด ยา ดังนี้

  • อ้วน คือรับประทานอาหารที่หลากหลาย ครบถ้วน แต่อย่าให้อ้วน
  • อารมณ์ดี คือ รักษาสุขภาพจิต อย่าซึมเศร้า ฝึกสมองและความจำ
  • ออก คือ การออกกำลังกาย แต่อย่าหักโหม รุนแรง จนบาดเจ็บ
  • อุ คือ พยายามอย่าให้เกิดอุบัติเหตุ
  • บาย คือ อบายมุข ละเว้นแอลกอฮอล์ หรือการสูบบุหรี่
  • หา คือ ตรวจเช็คสุขภาพร่างกายอย่างสม่ำเสมอ
  • เพื่อน คือ พบปะเพื่อนฝูง
  • แวดล้อม คือ สภาพแวดล้อมที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ
  • ฉีด คือ ฉีดวัคซีน และการรักษา
  • ยา คือ รับประทานยา เพื่อให้หายจากโรคภัย
ศ. นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย
ศ. นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย

นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ ประธานมูลนิธิวัคซีนเพื่อประชาชน กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนเข้าถึงวัคซีนมากขึ้น แต่ยังถือว่าไม่ดีพอ โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล ที่ยังส่งต่อวัคซีนล่าช้าและไม่ครบถ้วน การเข้าถึงวัคซีนนับเป็นเรื่องสำคัญเพราะส่งผลต่อสุขภาพกระยะยาว สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ช่วงที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนตื่นตัวเรื่องการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น และในอนาคตจะมีโรคเกิดขึ้นอีกมากที่ส่งผลต่อสุขภาพ วัคซีนเพื่อการป้องกันโรคจึงเป็นสิ่งจำเป็น

GSK

“วัคซีนไม่ได้สำคัญเฉพาะวัยเด็กเท่านั้น แต่สำคัญกับทุกวัย แม้แต่วัย 50+ เพราะเมื่อเกิดอาการป่วย ร่างกายอ่อนแอก็จะมีโรคแทรกซ้อนต่างๆ ตามมา ดังนั้นหากเราเข้าถึงความรู้เรื่องวัคซีนที่ถูกต้องจะช่วยให้ทุกคนสามารถดูแลตัวเองได้ Gen ยัง Active 50+ จึงเป็นแหล่งข้อมูลด้านวัคซีนที่จะเกิดประโยชน์กับทุกวัย” นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ  กล่าวย้ำ

นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย บอกว่า กรมอนามัยมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดีทุกช่วงวัย ตั้งแต่เกิดถึงผู้สูงวัย โดยเฉพาะช่วงอายุ 50+ ที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ดูแลสุขภาพ เพื่อก้าวสู่วัยผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ โดยสามารถดูแลตัวเองได้ โดยไม่เป็นภาระต่อผู้อื่น

นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามั
นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา

ในขณะที่ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ นักร้องชื่อดัง ที่ควงคุณแม่ ธนภรณ์ เวชสุภาพร มาร่วมแชร์ประสบการณ์ โดยบอกว่า โครงการ Gen ยัง Active ไม่เพียงแต่ให้ประโยชน์สำหรับกลุ่มคนอายุ 50+ เท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์สำหรับลูกหลานที่ต้องดูแลสุขภาพของคุณพ่อคุณแม่ ข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ และครบถ้วน จะทำให้เราสามารถรู้ว่าคนในวัยนี้มีสภาพร่างกายจิตใจอย่างไร และเราจะสามารถดูแลท่านได้อย่างไร เพื่อให้มีคุณภาพทั้งร่างกายและจิตใจ

unnamed 5

ความรู้น่าสนใจ ใน GenYoungActive

สำหรับเว็บไซต์ www. GenYoungActive.com และ LINE OA : @GenYoungActive ประกอบด้วยคอลัมน์ที่น่าสนใจ ได้แก่

  • คอลัมน์ “รู้แล้ว Young” รู้เรื่องโรคน่ารู้และการป้องกันโรค เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง
  • คอลัมน์ “Gen ยัง Active ทอล์ค” บทสัมภาษณ์สร้างแรงบันดาลใจจากบุคคลแถวหน้า ที่แม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ก็ยังใช้ชีวิตที่แอคทีฟอยู่เสมอ
  • คอลัมน์ “Lifestyle” ประกอบไปด้วยเนื้อหาที่หลากหลาย

“FutureHealth” อัปเดตเทคโนโลยีสำหรับ Gen ยัง Active

“Young ฟิต” คำแนะนำการดูแลสุขภาพสำหรับ Gen ยัง Active

“กินแล้ว Young” การกินที่ดีเพื่อสุขภาพทีดี สำหรับ Gen ยัง Active

“แอคทีฟด้วยกัน” สถานที่น่าไปเพื่อเพิ่มพลังสุขภาพกายและใจให้ Gen ยัง Active

  • คอลัมน์ “เจอกัน Young” มองหาอีเวนท์และกิจกรรมที่น่าทำต่างๆ สำหรับ Gen ยัง Active

unnamed 7

unnamed

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo