Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด พาไหว้พระ ขอพร ‘วัดเขากะโหลก’

ศุกร์ (สุข) ละวัด ตำนาน “ธงจระเข้” ศรัทธาแห่ง “พญาจระเข้” วัดเขากะโหลก

วัดเขากะโหลก หรือ วัดสุมนาวาส ตั้งอยู่ใน ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก่อนถึงหาดเขากะโหลก วัดนี้ มีวิหารสีทองอร่าม มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรมที่แปลกตา กว่าวิหารอื่นๆ และลวดลายของพระวิหารและกำแพงที่รายล้อมอย่างสวยงาม บรรยากาศร่มรื่น จะเห็นธรรมชาติรอบๆ พระวิหาร มองเห็นทั้งภูเขาหิน ที่ร่มรื่น และยังมองเห็นภูเขาสามร้อยยอดอยู่รอบด้าน

ด้านหน้าของวิหาร จะมียักษ์ 2 ตน เฝ้าหน้าประตูวัด เป็นยักษ์ที่สีเหลืองทองอร่าม ด้านหลังมีรูปปั้นของพระพิฆเนศ อยู่บริเวณกำแพง ด้านในวิหารสีทองที่สวยงามนั้น จะมีรูปเหมือนของรัชกาลที่ 5 และมีรูปเหมือนขององค์หลวงพ่อหว่าง อุตุตโม เจ้าอาวาสองค์แรกของวัดเขากะโหลกแห่งนี้ เป็นที่สักการะ บูชา ขอพร ของชาวบ้านระแวกนี้อีกด้วย ทำให้มีผู้คนมากมาย ที่ได้แวะเวียนมาระแวกนี้ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมความงามของวัดแห่งนี้ และได้กราบไหว้สักการะ หลวงพ่อหว่าง อุตตโม กันตลอดทั้งวันอย่างไม่ขาดสาย

LINE ALBUM วัดเขากะโหลก ๒๔๐๕๑๐ 8

หากมาเที่ยวที่อำเภอปราณบุรี ที่ควรต้องแวะอีกที่หนึ่ง คือ “วัดเขากะโหลก” โดยเป็นวัดที่ตั้ง อยู่ด้านหลังของเขากะโหลกริมทะเลปราณบุรี จุดเด่นของวัดเขากะโหลกแห่งนี้คือ ความสวยงามของโบสถ์ และวิหารสีทอง ลวดลายสวยงามแปลกตา ทำให้มีนักท่องเที่ยวมากมาย ต้องแวะมาถ่ายรูป และกราบสักการะ หลวงพ่อหว่าง อุตุตโม

ที่บริเวณด้านหน้าของวั มีภูเขาหิน และมีรูปปั้นของพญานาค 2 ตน ที่ปล่อยน้ำพุ ลงสู่อ่างน้ำ เป็นอีกมุมหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูป เพื่อเก็บเป็นความทรงจำในการเดินทางมาที่วัดเขากระโหลกแห่งนี้

LINE ALBUM วัดเขากะโหลก ๒๔๐๕๑๐ 1

ตำนานสมบัติจระเข้จักรพรรดิ์ ซึ่งปรากฎอยู่ในธงรูปจระเข้ ในงานทอดกฐิน ตามวัดต่างๆ สำหรับที่วัดเขากระโหลกนั้น ในงานทอดกฐินก็จะปรากฎเป็นธงเดียวกันที่เป็นรูปจระเข้จักรพรรดิ์ โดยมีตำน่านของจระเข้จักรพรรดิ์ เล่าไว้ว่า…

เมื่อสมัยก่อนนั้น นานมาแล้ว จะมีเศรษฐีขี้เหนียวคนหนึ่ง เขาเป็นคนที่ร่ำรวยมาก แต่ทว่า เขาไม่ค่อยทำบุญทำทาน เมื่อเขาได้เงินทองมาเท่าไหร่ก็จะรวบรวมเงินทองเหล่านั้น นำมาใส่โอ่งแล้วจึงนำไปฝังไว้ที่ท่าน้ำ โดยไม่ให้ใครรู้เห็นมาก่อน แต่แล้วครั้นเมื่อเศรษฐีตายไป ด้วยความที่จิตยังคงผูกพันธ์กับทรัพย์สมบัติ จึงได้เกิดไปเป็นจระเข้ วนเวียนเฝ้าสมบัติของตนอยู่ที่ท่าน้ำหน้าบ้านของตนเอง แต่แล้วอยู่มาวันหนึ่ง จระเข้ตนนี้ ก็ได้ไปเข้าฝันลูกชาย ได้บอกล่าว่าตนเองได้เกิดเป็นจระเข้ และได้บอกถึงที่ซ่อนของสมบัติ และสั่งให้ลูกชายนำเอาสมบัติที่ตนเองนั้นฝังเอาไว้ที่ท่าน้ำนั้น ให้นำไปทอดกฐิน และ สร้างกุศลที่เป็นประโยชน์แด่พระพุทธศาสนา

LINE ALBUM วัดเขากะโหลก ๒๔๐๕๑๐ 5

หลังจากนั้น ลูกชาย เมื่อตื่นจากฝัน ก็รีบไปค้นหาสมบัติตามความฝัน และในที่สุดก็พบ และเขาก็ได้นำสมบัติเหล่านั้น ที่พ่อเขาได้เก็บฝังเอาไว้ จะนำไปทอดกฐินโดยจะแห่ไปทางเรือ ระหว่างที่เดินทางนำองค์กฐินแห่ไปทางเรือนั้น จระเข้ตัวนั้นผู้เป็นพ่อ ก็ว่ายน้ำตามไปด้วย ว่ายน้ำไปได้สักพักหนึ่ง จึงบอกแก่ภรรยาว่า ตนตามไปด้วยไม่ได้แล้ว เพราะเหนื่อยอ่อนเต็มที ใกล้จะหมดแรงแล้ว บุตรและภรรยา ตัดสินใจวาดรูปจระเข้ที่ธง แล้วยกขึ้นไว้ในวัดที่ไปทอดกฐิน เมื่อพระสวดให้พรจบ จระเข้ตัวนั้นก็ขาดใจตาย ผลอานิสงค์จากการทำบุญกฐิน ในครั้งนี้ จึงส่งผลให้จระเข้ ได้เกิดไปเป็นเทพที่ร่ำรวย ท่านได้ดลบันดาลให้คนที่เคารพท่าน และทำความดี ได้ทำมาค้าขึ้น

LINE ALBUM วัดเขากะโหลก ๒๔๐๕๑๐ 2

นับตั้งแต่นั้นมา ธงรูปจระเข้จักรพรรดิ์ จึงปรากฏตามวัดต่างๆ เวลามีการทอดกฐิน ซึ่งว่ากันว่าจระเข้ที่วัดเขากระโหลก ก็เป็นจระเข้จักรพรรดิ์ตัวเดียวกันกับจระเข้บนธงในงานทอดกฐินนั่นเอง

LINE ALBUM วัดเขากะโหลก ๒๔๐๕๑๐ 6

LINE ALBUM วัดเขากะโหลก ๒๔๐๕๑๐ 7

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo