Travel

พร้อมไหม! ‘ถ้ำหลวง’ เตรียมเปิดให้เช้าชมถึงโถง 3 พร้อมรำลึกเหตุการณ์ ‘ช่วยชีวิต 13 หมูป่า’

พร้อมไหม! “ถ้ำหลวง” เตรียมเปิดให้เช้าชมถึงโถง 3 พร้อมรำลึกเหตุการณ์ “ช่วยชีวิต 13 หมูป่า”

เมื่อวันที่ 2พฤศจิกายน 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไปตรวจพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อเตรียความพร้อมการจัดงาน “ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติรับลมหนาว” วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เข้าชมถ้ำหลวง ถึงโถงที่ 3 เป็นครั้งแรก เพื่อเห็นสภาพการช่วยชีวิตจากโถง 3 มาโถงที่ 2

ถ้ำหลวง

เปิดให้เที่ยวถึงโถง 3 รำลึกเหตุการช่วยชีวิต 13 หมูป่า

โดยจะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เดินเข้าชมถ้ำหลวงถึงโถงที่ 3 เป็นกลุ่ม กลุ่มละ 10-12 คน มีมัคคุเทศก์พานักท่องเที่ยวเข้าไป นักท่องเที่ยวได้พบเห็นสภาพพื้นที่ความยากลำบากในการช่วยเหลือ 13 หมูป่า ชมการติดตั้งอุปกรณ์ ลวดสลิง การดำน้ำลำเลียงเปลออกมาจากโถง 3 ไปที่โถง 2 ท่ามกลางเหลือบหินพื้นที่สูงต่ำคดเคี้ยวไปมา

ถ้ำหลวง
นายอรรถพล เจริญชันษา

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ และนาย Joshua David Mossis อาสาสมัครชาวอเมริกัน นักสำรวจถ้ำที่มาช่วย 13 หมูป่าครั้งนั้น ร่วมกันกล่าวว่า การจัดท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติรับลมหนาว ให้ถึงโถงที่ 3 ครั้งนี้เป็นเรื่องใหม่

นักท่องเที่ยวจะได้เข้าชมได้ถึงโถงที่ 3 เป็นการท่องเที่ยวที่ได้รับความซึมซับถึงการบริหารคน บริหารอุปกรณ์ ความเสี่ยงภัย ความยากลำบากในการช่วยเหลือ 13 หมูป่าครั้งนั้น และภายในสถานที่ข้อจำกัดหลายอย่าง จึงต้องมีการคัดเลือกคนที่มีความพร้อม ความเหมาะสมในการเข้าไปชม

ถ้ำหลวง

ให้เข้าชมเป็นกลุ่ม

นายอรรถพล กล่าวด้วยว่า สำหรับรูปแบบการเที่ยวจะมีมัคคุเทศก์นำทางบรรยายเข้าไปเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 10-12 คน จะได้เห็นภารกิจนอกจากการดำน้ำ ยังมีอีกหลายอย่างที่คนไม่รู้ เมื่อนักท่องเที่ยวเข้าไปถึงโถงที่ 2-3 จะได้พบเห็นสิ่งที่คาดไม่ถึง การเปิดฤดูกาล “ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติรับลมหนาว” วันที่ 15 ธันวาคม นี้ จะมี พล.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นประธานเปิดงาน

ถ้ำหลวง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo