Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด พาไหว้พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ‘วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว’ เขาค้อ

ศุกร์ (สุข) ละวัด พาไหว้พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ท่ามกลางภูเขาใหญ่ที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ 

ถ้าพูดถึงเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ หลายๆ คนคงคิดถึง วัดผาซ่อนแก้ว แล้วต้องแวะมาชมความงดงามของ วัดผาซ่อนแก้ว เอกลักษณ์ของวัดนี้คือ พระพุทธรูป 5 พระองค์สีขาวองค์ใหญ่ที่ตั้งอย่างสง่างามยิ่งใหญ่ท่ามกลางขุนเขาใกล้ที่เที่ยวเขาค้อและสายหมอกที่ล้อมรอบ  ภายในบริเวณยังเป็นที่ตั้งของพระเจดีย์ พระธาตุผาซ่อนแก้ว มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามและมีการตกแต่งลวดลายจากกระเบื้องเซรามิคและหินสีสันสดใสจนมีความงดงามแปลกตาเป็นอย่างมาก ด้วยความงดงามของพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ และมีสถาปัตยกรรมตกแต่ง พระธาตุผาซ่อนแก้ว ให้มีความสวยงามแปลกตาที่หาชมได้ยาก

ศุกร์ (สุข) ละวัด

ที่สำคัญ บริเวณรอบๆ วัดยังล้อมไปด้วยทิวเขาสูงสลับทับซ้อนกัน ทำให้ที่นี่มีบรรยากาศที่ดี มีวิวทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามชวนให้เข้าไปชม วัดผาซ่อนแก้ว จึงกลายเป็นแลนด์มาร์กหลักของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่คนส่วนใหญ่มักจะแวะเวียน เข้ามากราบไหว้ ชมความงดงามของวัดกัน

ศุกร์ (สุข) ละวัด

ศุกร์ (สุข) ละวัด

ประวัติ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2547 ในชื่อ พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว โดยเริ่มแรกนั้นมีเพียง กุฏิ 2 หลังเท่านั้น และหลังจากที่ หลวงพ่อปารมี สุรยุทโธ (หลวงพ่อยงยุทธ) และ พระอาจารย์อำนาจ โอภาโส ได้ไปผาซ่อนแก้วเพื่อปฏิบัติธรรม หลังจากนั้นผู้ที่ศรัทธาก็มาช่วยกันบริจาค และก่อสร้างต่างๆ ทำให้พุทธสถานเต็มไปด้วยต้นไม้ และดอกไม้ นอกจากนี้ ได้มีการสร้างเจดีย์พระธาตุ 9 ชั้น ชื่อว่า พระเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิตร บริเวณสูงสุดของวัดขึ้นเป็นพุทธบูชา และประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุได้เปลี่ยนชื่อวัดเป็น วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เมื่อ 30 พฤษภาคม 2556 เพื่อให้สอดคล้องกับบริเวณที่ตั้ง ส่วน ประวัติวัดผาซ่อนแก้ว

ศุกร์ (สุข) ละวัด

ชาวบ้านได้เห็นลูกแก้วลอยเหนือฟากฟ้าและหายลับเข้าไปในถ้ำบนยอดเขา ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุเสด็จมา เลยถือให้ที่นี่เป็นพื้นที่มงคลและมีความศักดิ์สิทธิ์เลยเรียกกันว่า ผาซ่อนแก้ว นั่นเอง วัดผาซ่อนแก้ว เป็นสถานปฏิบัติธรรมของประชาชนทั่วไปและถือเป็นวัดสวยของเขาค้อที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ต้องแวะมาสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ศุกร์ (สุข) ละวัด

วิหารพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นการร่วมน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในมหาวโรกาสเฉลิมฉลองพระชนม์มายุ 85 พรรษา ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดินไทยสืบต่อไป โดยส่วนของชั้นที่ 1 และ 2 ได้จัดเป็นที่พักของผู้เข้าปฏิบัติธรรม ส่วนบริเวณอื่นๆ นั้น ใช้เป็นที่ประกอบศาสนากิจ ได้แก่ การสวดมนต์ ฟังธรรม และการปฏิบัติภาวนา
เป็นที่เก็บรวบรวมหลักธรรมคำสอน ภาพปริศนาธรรม และเป็นที่เจริญสติภาวนา สำหรับพุทธศาสนิกชนที่แวะเวียนมาปฏิบัติธรรม

ศุกร์ (สุข) ละวัด

เจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้วก็คือ การตกแต่งที่มีความงดความแปลกตาไม่เคยเห็นจากที่ไหน โดยการนำวัสดุต่างๆ มาประดับประดาษด้วยกระจกสี หินสี และกระเบื้องลวดลายสวยงาม
ศาลาหยกเขียว หยกขาว คือศาลาปฏิบัติธรรม หรือ ศาลาพระหยกเขียว หยกขาว จุดนี้เป็นจุดที่มีวิวทิวเขาที่สวยงาม ซึ่งเป็นศาลาปฏิบัติธรรมท่ามกลางขุนเขาตัวอาคารรูปทรงจตุรัสโปร่ง ตกแต่งงดงามโดยรอบด้วยบานกระจกขนาดใหญ่ทำให้ศาลาดูกว้างขวางและสามารถสัมผัสกับธรรมชาติโดยรอบ

LINE ALBUM วัดผาช่อแก้ว 231020 6

LINE ALBUM วัดผาช่อแก้ว 231020 4

ภายในศาลาเป็นที่ประดิษฐานของ พระพุทธเลิศรัตนโชติมณี หรือ พระหยกเขียว ซึ่งเป็น พระพุทธรูปหยกปางมาร วิชัย ศิลปะสมัยเชียงแสน พระถูกแกะสลักจากหยกเขียวทั้งก้อน และที่พระเศียรขององค์พระยังได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุเพื่อให้ ประชาชนได้กราบไหว้บูชาอีกด้วย ส่วนบริเวณด้านข้าง ศาลาพระหยกเขียว เป็นที่ประดิษฐานของ พระหยกขาว หรือ พระพุทธรัตนสัมฤทธิ์ผล พระพุทธรูปหยกขาวปางขัดสมาธิเพชร สร้างตามรูปแบบศิลปะคันธา พระเศียรขององค์พระบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเฉกเช่นเดียวกับ พระหยกเขียว โดยพระบรมสารีริกธาตุนี้ ได้รับเมตตาประทานจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และทำพิธีอัญเชิญมาประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

LINE ALBUM วัดผาช่อแก้ว 231020 2

ใครผ่านไปจุดนี้ไม่น่าพลาดที่จะเข้าไปชมความงานกันนะครับ

LINE ALBUM วัดผาช่อแก้ว 231020 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo