Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด ‘วัดเพลง (โบสถ์สีชมพู)’ 1 ใน 9 วัดสวย แห่งนนทบุรี

วัดเพลง (โบสถ์สีชมพู) ตำบลไทรม้า อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เป็น 1 ใน 9 วัดสวย ของจังหวัดนนทบุรี เป็นที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อโต” พระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่ขึ้นชื่อว่าขอพรได้สำเร็จตามความตั้งใจ

วัดแห่งนี้ สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และถูกทิ้งร้างไปราว 200 ปี ก่อนที่หลวงพ่อศรีนวล ซึ่งธุดงค์มาจากจังหวัดเชียงใหม่ จะมาค้นพบเมื่อปี 2529 และปักหลักพักค้างนับแต่นั้นเป็นต้นมา

วัดเพลง(โบสถ์สีชมพู)

จากนั้น ได้มีการบูรณะซ่อมแซม และสร้างอุโบสถขึ้นใหม่ แต่หลังจากหลวงพ่อศรีนวลได้มรณภาพ ทางวัดก็ถูกปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีการพัฒนา จึงทำให้ถาวรวัตถุที่สร้างขึ้นผุพังสึกกร่อนเสียหายลงไปตามกาลเวลา

จนกระทั่งเมื่อกลางปี 2553 พระธรรมกิตติมุนี (สาย ฐานมงฺคโล) เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี และเจ้าอาวาสวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร แต่งตั้งให้พระครูสังฆรักษ์ประสิทธิ์ สิทฺธิโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโบสถ์ดอนพรหม ที่ได้ชื่อว่าเป็นพระนักพัฒนา มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดนี้

วัดเพลง(โบสถ์สีชมพู)

ปัจจุบัน วัดเพลง (โบสถ์สีชมพู) มีชื่อเสียง จากการมี อุโบสถสีชมพู โดยทาสีนี้ด้วยความศรัทธาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องจากสีชมพูเป็นสีประจำพระองค์

วัดเพลง(โบสถ์สีชมพู)

ในบริเวณวัดยังมีพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 และประดิษฐานหลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปสูงปางมารวิชัย ทำด้วยหินทรายแดง หุ้มปูนลงรักปิดทอง หน้าตักกว้าง 3 ใน 4 ของความกว้างพระอุโบสถ พระพุทธลักษณะของพระพักตร์ พระโอษฐ์ และพระเกศเป็นพระพุทธรูปศิลปะสมัยอู่ทอง และมีมีจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม มีสีสันสะดุดตา เล่าเรื่องพุทธประวัติ และเรื่องราวชูชก โดยซึ่งจิตรกรรมฝาผนังนี้ เป็นของเก่าที่อยู่กับวัดมา ตั้งแต่ยังไม่ได้รับการบูรณะ 

วัดเพลง(โบสถ์สีชมพู)

ปัจจุบัน วัดเพลงมีประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก และพากันเข้าไปขอพรกับหลวงพ่อพระประธานภายในอุโบสถ ที่มีเสียงเล่าลือกันว่า เมื่อได้ไหว้ขอพรกันแล้ว ก็จะต้องกลับมมาที่วัดอีก เพราะพรเคยขอไว้นั้นเป็นผลสำเร็จ ตามความตั้งใจ

ภายนอกอุโบสถยังมีพระพุทธรูปใต้ต้นไม้ สำหรับกราบไหว้ มีความเชื่อว่าพระพุทธรูปเหล่านี้มีความศักดิ์สิทธิ์มากเช่นกัน

วัดเพลง(โบสถ์สีชมพู)

4CA18608 6DFF 4734 AFFE F3BFE5D6A099

วัดเพลง(โบสถ์สีชมพู)

60A9063F 23F3 448D 9450 5D1CDC4F1411

BBF771BD E134 43EC BCBB 3A832C4A8E73

วัดเพลง(โบสถ์สีชมพู)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo