Sports

ผู้ว่า กกท. ยัน แบ่งโควตา ‘ถ่ายสดฟุตบอลโลก’ ให้ทุกช่องเท่าเทียม-โปร่งใส

“ก้องศักด” ยืนยันการจัดสรรโควตาถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ตามที่ได้ประชุมร่วมกันกับทุกช่องโทรทัศน์แล้ว

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานแถลงข่าว ขอบคุณผู้สนับสนุนการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก กาตาร์ 2020 ทั้งในส่วนภาครัฐ โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

ฟุตบอลโลก

ร่วมด้วยภาคเอกชน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), น้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์, บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน), บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน), ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมมอบความสุขให้คนไทย ได้ดูบอลโลกฟรีครบทั้ง 64 นัด

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ร่วมประชุมหารือกับตัวแทนช่องฟรีทีวีในประเทศ ถึงการจัดสรรโควตาถ่ายทอดสดว่า แต่ละช่องจะได้สิทธิ์ถ่ายทอดกี่นัด ก่อนสุดท้ายจะตัดสินด้วยการจับสลาก ซึ่งปรากฏว่ามีบางช่องที่ได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดเพียง 1 นัด ขณะที่บางช่องได้สิทธิ์ 3 นัด แต่ว่าช่องทรูโฟร์ยู (ช่อง 24) ได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดถึง 32 แมตช์ ทำให้มีกระแสข่าวว่า จะมีการยื่นร้องเรียนต่อกสทช. ว่าโควตาดังกล่าวเป็นธรรมกับทุกช่องหรือไม่

แบ่งโควตาถ่ายทอดฟุตบอลโลก เท่าเทียม-โปร่งใส

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.ก้องศักด เผยว่า การคัดสรรคู่ถ่ายทอดสดให้กับทุกช่องโทรทัศน์นั้น ถือว่าเท่าเทียมกัน และเป็นการจัดสรรอย่างโปร่งใส แต่ต้องยอมรับว่า บางช่องซึ่งเป็นช่องของสปอนเซอร์ที่สนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์บอลโลกครั้งนี้ จะได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดมากกว่าช่องที่ไม่ได้ร่วมสนับสนุนงบประมาณ

“เรื่องนี้เรามีเวลาไม่มากในการตัดสินใจเลือกว่าช่องไหนจะได้เท่าไหร่ เพราะถึงวันที่การแข่งขันเริ่มขึ้นแล้ว แต่ระหว่าง 2-3 วันมานี้ เราได้เชิญตัวแทนของทุกช่องโทรทัศน์มาพูดคุยร่วมกัน และได้สอบถามไปแล้วว่า มีช่องใดจะช่วยในการสนับสนุนงบประมาณในการซื้อลิขสิทธิ์บอลครั้งนี้บ้าง ผมจะไม่ลงลึกในรายละเอียดการประชุม”

“อย่างที่ผมบอกว่าเราไม่มีเวลาแล้ว ดังนั้นเราจึงตัดสินใจในสิ่งที่คิดว่าดีที่สุด และเหมาะสมที่สุด ในการจัดโควตาถ่ายทอดสด แน่นอนว่าอาจะไม่ถูกใจทุกคน และมีข่าวว่าอาจจะมีการร้องเรียนไปที่ กสทช. เรื่องนี้เราเตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว หากสุดท้ายกสทช. มีคำสั่งออกมาอย่างไรเราพร้อมปฏิบัติตาม”

ฟุตบอลโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo