Sports

ใช้ธงชาติได้!! ‘วาดา’ ปลดล็อกไทยแล้ว มีผลทันที

​ผู้ว่าการ กกท. เผย “วาดา” ปลดล็อกไทยออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎขององค์กรแล้ว โดยมีผลทันที 

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยความคืบหน้า กรณีที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาดา (World Anti-Doping Agency: WADA) ไม่ให้การรับรองประเทศไทย เนื่องจากยังไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก

ล่าสุด วาดา มีหนังสือลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 แจ้งว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารของวาดา ได้ประกาศเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 ว่า สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา (DCAT) ไม่ปฏิบัติตามประมวลกฎต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก นั้น

shutterstock 70184380

ขณะนี้  DCAT ได้ดำเนินการครบถ้วนในการปฏิบัติตามข้อกำหนดแล้ว กล่าวคือ ได้แก้ไขกฎหมายให้มีความสอดคล้องกับประมวลกฎต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลกแล้ว  วยาดา จึงมีความยินดีที่จะแจ้งว่า โดยคำแนะนำของคณะกรรมการพิจารณาทบทวนการปฏิบัติตามกฎของวาดา ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565

คณะกรรมการบริหารของ WADA จึงได้ตัดสินโดยการเวียนให้มีการลงคะแนน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 และมีมติให้ DCAT ได้รับการปลดออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาดา โดยมีผลทันที

ก่อนหน้านี้ วาดามีมติในการแบนประเทศไทย เพราะไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดสารกระตุ้นของวาดา ในด้านการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งวาดาต้องการให้หน่วยงานตรวจสอบสารกระตุ้นในแต่ละประเทศ หรือนาโด ดำเนินการอย่างอิสระ ขณะที่สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาของไทย อยู่ภายใต้สังกัด กกท.

คำสั่งแบนดังกล่าว ทำให้ แม้นักกีฬาไทย จะสามารถร่วมแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้ แต่รายการที่วาดา และ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เป็นผู้ดูแลการแข่งขันนักกีฬาจะไม่มีสิทธิ์ ใช้ธงชาติตัวเอง แต่ต้องใช้ธงของคณะกรรมการโอลิมปิกของตัวเอง จนกว่าจะมีการยกเลิกโทษดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo