Lifestyle

ครม.ไฟเขียว ‘พ.ร.ก.สารต้องห้ามทางกีฬา’ แก้ปัญหา ‘วาดา’ แบนไทย

ครม.ไฟเขียวแล้ว เดินเครื่องแก้ไข พระราชกำหนด ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา (พ.ร.ก.) แก้ปม วาดา สั่งแบนไทย เชื่อแก้ปัญหาทัน “ซีเกมส์” พฤษภาคม 2565

จากกรณีที่ องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) ออกคำสั่งเด็ดขาด ลงโทษแบนไทย 1 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยระบุความผิดไว้ว่า ไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญสารกระตุ้น ของวาดา ในด้านการบังคับใช้กฎหมาย และกำหนดบทลงโทษ ที่รวมถึง การที่ไทยไม่สามารถจัดกีฬานานาชาติระดับภูมิภาค ทวีป และโลก ยกเว้นโอลิมปิก และพาราลิมปิกเกมส์  ทั้งยังห้ามใช้ธงชาติไทย เพลงชาติไทย ในกีฬาระดับภูมิภาค ทวีป และโลก ด้วยนั้น

shutterstock 1100450513

ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (28 ธ.ค.) ว่า ครม. มีมติเห็นชอบ ร่างพระราชกำหนดควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา (พ.ร.ก.) หลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯ และเสนอให้สภาฯ ให้ความเห็นชอบต่อไป

สาเหตุที่ต้องออกเป็น พ.ร.ก.เพราะไปตกลงกับวาดาว่า จะดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้เสร็จสิ้นในเดือนมกราคมนี้ อีกทั้งความล่าช้าที่เป็นอยู่ทำให้เสียหายได้ ทั้งทางตรงและทางอ้อม คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 50,000 ล้านบาทต่อปี ถือว่าเสียประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลที่ออก พ.ร.ก.ได้

ที่สำคัญ ถ้านำเรื่องนี้เข้าสภาฯ เพื่อออกเป็น พ.ร.บ.จะเกิดความล่าช้า ถ้าการพิจารณาไม่แล้วเสร็จ มีการปิดสมัยประชุมกฎหมายจะล่าช้าไปอีก

หลังจากที่ พ.ร.ก. ฉบับนี้มีผลบังคับใช้แล้ว การกีฬาแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้ดำเนินการต่อ ในการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหากับวาดา คิดว่าจะไม่มีความยุ่งยาก เพราะระหว่างการร่างได้ประสานกับวาดามาโดยตลอด

ส่วนเรื่องที่ว่า การขอลดหย่อนโทษ จะแล้วเสร็จก่อนถึงการข่งขันกีฬาซีเกมส์ ในเดือนพฤษภาคม 2565 หรือไม่นั้น นายวิษณุ แสดงความมั่นใจว่า ทันแน่นอน แต่ที่คิดถึงก่อน คือ เอเชียน มาร์เชียล อาร์ตสเกมส์ ที่จะมีขึ้นราวเดือนมีนาคม-เมษายน 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo